Công diễn vở tuồng tích dân gian “Nghêu-Sò-Ốc-Hến”

Theo Nhà hát Tuồng Việt Nam, vở kịch chứa nhiều yếu tố hài kịch, châm biếm, xoay quanh 4 nhân vật chính là Nghêu, Sò, Ốc, Hến, tựa lời giễu cợt châm biếm về một xã hội suy đồi thối nát, nơi mà đồng tiền có thể dễ dàng “đổi trắng thay đen” cuộc đời của con người.

Thế giới của vở tuồng là một thế giới mà tất cả pháp quyền, tôn giáo và đạo đức đều xoay quanh đồng tiền để rồi xâu xé lẫn nhau. Những con người nơi đây là nạn nhân của một xã hội phong kiến suy tàn nhưng không một ai là kẻ vô tội.

Thầy Nghêu lợi dụng tín ngưỡng làm những điều vô lương tâm; Ốc từ cuộc sống nghèo hèn trở thành lưu manh, trộm cướp; Trùm Sò điển hình của tầng lớp địa chủ cường hào, chuyên tìm cách bóc lột sức lao động của người nông dân; Thị Hến người phụ nữ thân phận mỏng manh, bị xã hội phong kiến chèn ép cũng trở thành buôn gian, bán lậu. Và Xã trưởng, thầy Đề, quan Huyện là các tầng lớp quan lại ức hiếp dân lành, chúng không còn là “quan phụ mẫu”, chăm lo cho đời sống nhân dân mà chúng đáng nhẽ phải thi hành. Đó là một xã hội xuống cấp ở chính hiện thực chứ không chỉ hiện hữu trong một thế giới không tưởng của vở tuồng.

Công diễn vở tuồng tích dân gian “Nghêu-Sò-Ốc-Hến” - 1

Vở kịch “Nghêu - Sò - Ốc - Hến” thuộc thể loại tuồng tích dân gian sẽ được Nhà hát Tuồng Việt Nam giới thiệu tới khán giả vào 20h ngày 7/7, tại rạp Hồng Hà, Hà Nội. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam

“Nghêu-Sò-Ốc-Hến” là một vở kịch thuộc thể loại tuồng tích dân gian đã được biểu diễn trên sân khấu dân tộc hàng trăm năm. Ban đầu, vở tuồng mang tính chất là tuồng dân gian, tình tiết không cố định, chỉ lưu hành trong dân gian vùng Quảng Nam.

Khoảng cuối năm 1959, nhà nghiên cứu sân khấu dân gian Việt Nam Hoàng Châu Ký, bấy giờ là Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đồng thời là thành viên Ban Nghiên cứu nghệ thuật sân khấu, đã cho dựng lại tuồng "Nghêu Sò Ốc Hến" và cho công diễn tại Nhà hát Tuồng Việt Nam. Từ đó vở tuồng làm sôi nổi dư luận và được chuyển thể qua nhiều thể loại trên khắp cả nước.

Vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam hứa hẹn mang lại những bài học ý nghĩa qua việc lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị trong xã hội phong kiến.

Vở diễn được giới thiệu tới khán giả vào 20h ngày 7/7, tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

Bạch Dương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tỷ giá USD hôm nay 3/7: Biến động ra sao?

Tỷ giá USD hôm nay 3/7: Biến động ra sao?

Dự kiến, Fed có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 và tháng 12/2024 với tổng cộng 50 điểm trong năm nay. Điều này ảnh hưởng mạnh đến xu hướng đồng bạc xanh.