Tôn vinh những giá trị của nghệ thuật Kịch nói

"Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024" có nhiều vở diễn đạt chất lượng cả về nội dung và nghệ thuật, góp phần phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật Kịch nói.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 11/6 đến ngày 26/6 quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 19 đơn vị kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập tham gia với 23 vở diễn là những sản phẩm nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Tôn vinh những giá trị của nghệ thuật Kịch nói - 1

Vở diễn "Vòng tròn bội bạc" của Nhà hát Kịch Hà Nội. Ảnh: BTC

Tối 26/6, tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Bế mạc liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, Liên hoan có nhiều vở diễn chứa đựng nhiều tính sáng tạo, mới mẻ, cho thấy sân khấu Kịch nói đang có nhiều thay đổi về nội dung và hình thức. Đề tài được phản ánh trong liên hoan khá phong phú, mới và có giá trị dự báo.

Các đơn vị tham gia liên đến từ trong và ngoài công lập đem đến sân khấu dự thi với nhiều thể loại đề tài, từ lịch sử đến hiện đại, từ thời chiến tới thời bình, từ nông thôn đến thành thị,… Các đơn vị nghệ thuật thể hiện nghiêm túc, sáng rõ về chủ đề tư tưởng, hấp dẫn về hình thức, tính thời sự cao, hữu ích với xã hội, các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, truyền đi những thông điệp mang tính nhân văn.

Tôn vinh những giá trị của nghệ thuật Kịch nói - 2

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ bế mạc. Ảnh: BTC

Bên cạnh thành công của các vở diễn và phần biểu diễn dự thi của các diễn viên được đầu tư kỹ lưỡng cả về kịch bản, dàn dựng, âm nhạc, ánh sáng, trang phục… thì vẫn còn một số vở diễn và phần biểu diễn dự thi của các diễn viên chưa được đầu tư, quan tâm một cách nghiêm túc dù là lý do chủ quan hay khách quan.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nhận định: “Sau 14 ngày khoe sắc toả hương trên sân khấu Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc của 19 đơn vị nghệ thuật với 23 vở diễn và hơn 300 diễn viên tham gia biểu diễn. Số lượng đoàn nhiều diễn viên đông nhưng chưa đủ, vườn hoa nghệ thuật kịch nói chưa hội đủ sắc màu vì sự thiếu vắng các đơn vị nghệ thuật sân khấu xã hội hoá phía Nam - đây cũng là điều đáng tiếc của Liên hoan”.

Khẳng định "Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024" là hoạt động hết sức cần thiết, cần được duy trì, nâng cao về quy mô và chất lượng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, diễn viên cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng về con người, cơ sở vật chất cho các phần thi. Đặc biệt, các đơn vị cần có chính sách đãi ngộ đặc thù thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận cho mai sau.

Đối với các vở diễn, phần biểu diễn dự thi của các diễn viên cần phải dàn dựng công phu, có kịch bản hay, có cốt truyện, có điểm nhấn thu hút, diễn viên cần phải có kỹ thuật biểu diễn điêu luyện, có đạo diễn, người dàn dựng giỏi,… để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả.

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 3 Huy chương Vàng cho các vở diễn: Đêm trắng của Nhà hát Kịch Việt Nam, Vòng tròn bội bạc của Nhà hát Kịch Hà Nội, Bắt quỷ của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Tôn vinh những giá trị của nghệ thuật Kịch nói - 3

Trao Huy chương Vàng cho các vở diễn. Ảnh: BTC

Ban tổ chức cũng trao 5 Huy chương Bạc cho các vở diễn; trao 32 Huy chương Vàng và 49 Huy chương Bạc cho các diễn viên; trao Giải tác giả xuất sắc cho Nghệ sĩ Chu Lai với vở diễn Vòng tròn bội bạc; trao Giải Đạo diễn xuất sắc cho Nghệ sĩ Trần Lực với vở diễn Búp bê; trao giải Họa sĩ xuất sắc cho Nghệ sĩ Đỗ Doãn Bằng với vở diễn Bến nước thời gian.

Tôn vinh những giá trị của nghệ thuật Kịch nói - 4

Trao Huy chương Vàng cho các diễn viên. Ảnh: BTC

Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 là dịp để các đơn vị nghệ thuật Kịch nói bồi dưỡng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên kế cận; là cơ hội để nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng biểu diễn nghệ thuật Kịch nói phục vụ Nhân dân. Đồng thời, Liên hoan là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động của nghệ thuật Kịch nói, kịp thời đưa ra những phương thức hoạt động mới, tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thúc đẩy nghệ thuật Kịch nói phát triển phù hợp với thực tế của đời sống xã hội, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới của Nhân dân cả nước.

Minh Thư

Tin liên quan

Tin mới nhất