Cuốn sách nói đoạt giải Grammy 2023

Lễ trao giải Grammy lần thứ 65 diễn ra sáng 6/2 (giờ Việt Nam). Viola Davis (nhà sản xuất, kiêm diễn viên người Mỹ) đã giành chiến thắng ở hạng mục "Best Audiobook, Narration and Storytelling Record". Cuốn sách Finding Me đã vượt qua các đối thủ như Act Like You Got Some Sense (Jamie Foxx), Music Is History (Questlove)... để giành chiến thắng.

Finding Me là sự hồi tưởng của Viola Davis từ ngày còn bé khi sống ở căn hộ đổ nát ở Central Falls, Rhode Island cho đến khi đặt chân tới sân khấu ở Thành phố New York và xa hơn nữa. Davis đã trải qua những tháng ngày u ám, đầy tuyệt vọng. Sau tất cả, cô đã tìm lại được sự thành thực với chính bản thân mình và có một cách sống dũng cảm hơn. Davis học được cách đối mặt với những tréo ngoe của đời sống.

Trong phần lớn thời thơ ấu của mình, Davis và gia đình cô sống trong một tòa nhà mà cô và các chị gái của cô thường rùng mình khi nhắc đến cái tên đơn giản là “128”, những khu nhà chật chội đầy chuột. Gia đình hiếm khi đủ ăn và thường xuyên chịu cảnh giá rét. Cô đã nỗ lực thoát ra khỏi nơi sống tồi tàn đó để đến New York học diễn xuất.

Năm 2001, Viola Davis giành giải thưởng diễn xuất Tony Award cho vai diễn Wilson trong King Headley II. Năm 2010, cô đạt được một giải Oscar và một giải Tony cho vai diễn Rose Lee Maxson trong Fences.

Cuốn sách nói đoạt giải Grammy 2023 - 1

Nhà sản xuất, diễn viên người Mỹ Viola Davis giành giải thưởng "Best Audiobook, Narration and Storytelling Record" tại lễ trao giải Grammy lần thứ 65. Ảnh: People.

Davis viết trong cuốn sách của mình rằng: “95% diễn viên không làm việc và chưa đến 1% kiếm được 50.000 USD trở lên một năm". Vì vậy, Finding Me không chỉ là bức thư gửi cho bản thân, đây còn là cuốn sách cô muốn gửi đến các lớp diễn viên trẻ đang lênh đênh trên con đường tìm ánh hào quang. Vì vậy cuốn sách không giống một cuốn hồi ký của người nổi tiếng thường thấy.

Finding Me từng được câu lạc bộ sách của Oprah's, tạp chí Harper Bazaar và tạp chí Marie Claire bình chọn là cuốn sách hay nhất 2022. Trên mạng xã hội Goodreads, Finding Me nhận được hơn 500 lượt đánh giá và gần 42.000 lượt xếp hạng 4,6/5 sao.

"Các trang viết của Davis đến với bạn đọc bằng ngôn từ gần gũi, không bóng bẩy như các cuốn hồi ký người nổi tiếng (những cuốn sách thường được viết bởi ghostwriter). Finding Me giống Davis đang mời bạn ngồi xuống để trò chuyện trực tiếp về cuộc đời của cô ấy, đau khổ và thành công", tờ USA Today nhận định.

Trong bài phát biểu nhận giải tại lễ trao giải Grammy, Davis chia sẻ: "Tôi viết cuốn sách này để tôn vinh cô bé Viola sáu tuổi... để tôn vinh cuộc đời, niềm vui và chấn thương của cô ấy". Với giải thưởng hạng mục Best Audiobook tại Grammy, Viola Davis chính thức ghi tên mình vào danh sách những người sưu tầm đủ 4 giải thưởng lớn gồm Grammy, Oscar, Tonny và Emmy. 

Grammy là giải thưởng do Viện hàn lâm Thu âm trao tặng để ghi nhận các thành tựu nổi bật trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hoa Kỳ. Chiếc cúp mô phỏng một chiếc máy hát mạ vàng. Grammy là giải thưởng âm nhạc lớn đầu tiên của Big Three Network được tổ chức hàng năm (trước Billboard Music Awards vào mùa hè, và American Music Awards vào mùa thu). 

Chi tiết các giải thưởng của Grammy 2023:

Album của Năm: Harry Styles - “Harry’s House”

Bản thu âm của Năm: Lizzo - “About Damn Time”

Ca khúc của Năm: Bonnie Raitt - “Just Like That”

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Samara Joy

Màn trình diễn solo Pop xuất sắc nhất: Adele - “Easy on Me”

Màn trình diễn Pop bộ đôi/nhóm nhạc xuất sắc:  Sam Smith và Kim Petras - “Unholy”

Album giọng Pop xuất sắc nhất: Harry Styles - “Harry’s House”

Bản thu âm Dance/Electronic xuất sắc nhất: Beyoncé - “Break My Soul” 

Album nhạc Dance/Electronic xuất sắc nhất: Beyoncé - “Renaissance”

Màn trình diễn Rock xuất sắc nhất: Brandi Carlile - “Broken Horses”

Ca khúc Rock xuất sắc nhất: Brandi Carlile - “Broken Horses”

Album Rock xuất sắc nhất: Ozzy Osbourne - “Patient Number 9” 

Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất: Muni Long - “Hrs & Hrs”

Màn trình diễn R&B truyền thống xuất sắc nhất: Beyoncé - “PLASTIC OFF THE SOFA”

Bài hát R&B xuất sắc nhất: Beyoncé - “CUFF IT”

Album R&B xuất sắc nhất: Robert Glasper - “Black Radio lll”

Màn trình diễn Rap xuất sắc nhất: Kendrick Lamar - “The Heart Part 5”

Màn trình diễn Melodic Rap xuất sắc nhất: Future feat. Drake & Tems - “WAIT FOR U”

Ca khúc Rap xuất sắc nhất: Kendrick Lamar - “The Heart Part 5” 

Album Rap xuất sắc nhất: Kendrick Lamar - “Mr.Morale & The Big Steppers”

Màn trình diễn nhạc đồng quê solo xuất sắc nhất: “Live Forever” - Willie Nelson

Màn trình diễn nhạc đồng quê của bộ đôi/ nhóm nhạc xuất sắc nhất: “Never Wanted to Be That Girl” - Carly Pearce & Ashley McBryde

Bài hát nhạc đồng quê xuất sắc nhất: “Til You Can’t” - Cody Johnson

Album nhạc đồng quê xuất sắc nhất: “A Beautiful Time” - Willie Nelson

Album Pop Latin xuất sắc nhất: “Pasieros” - Ruben Blades & Boca Livre

Album Musica Urbana xuất sắc nhất: “Un Verano Sin Ti” - Bad Bunny

Album Latin Rock hoặc Alternative xuất sắc nhất: “MOTOMAMI” - Rosalia

Album Americana xuất sắc nhất: “In These Silent Days” - Brandi Carlile

MV xuất sắc nhất: “All Too Well: The Short Film” - Taylor Swift

Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Thần sắt

Truyện cổ tích: Thần sắt

Chim chóc thấy anh ca hót, líu lo, muông thú thấy anh nô đùa trong nắng, và con suối trong rừng kia cũng ngày đêm reo mừng như cuộn thác…