Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có sự tham gia của hơn 300 đồng bào

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18- 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với các hoạt động đặc sắc, hình thức thể hiện phong phú, đề cao vai trò chủ thể văn hoá tại “Ngôi nhà chung” 54 dân tộc Việt Nam.

Theo Kế hoạch 1079/KH-BVHTTDL được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc góp phần bảo tồn, gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hoá lành mạnh, tiến bộ.

Hoạt động nhằm mang đến cho Nhân dân, du khách cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm, thụ hưởng những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam thông qua đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có sự tham gia của hơn 300 đồng bào - 1

Ảnh minh họa

Hoạt động sẽ có sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố. Trong đó, khoảng hơn 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên); dân tộc Dao (Tp. Hà Nội); dân tộc Mông (Hà Giang); dân tộc Mường (Hòa Bình); dân tộc Lào, Khơ Mú, Thái (Sơn La); dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); dân tộc Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); dân tộc Xơ Đăng (Kon Tum); dân tộc Raglai (Ninh Thuận); dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk); dân tộc Khmer (Sóc Trăng) và hơn 100 người: 40 người dân tộc Hoa, Khmer, Kinh (tỉnh Sóc Trăng); 35 người dân tộc Dao (tỉnh Thanh Hóa); 30 người dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk).

Bên cạnh đó là các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các nghệ nhân đồng bào, người có uy tín đại diện nhóm đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng.

Tại Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương. Đây là dịp để báo cáo kết quả thực hiện; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những giải pháp tốt; đề xuất kiến nghị trong thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc tại địa phương. Đồng thời, động viên khích lệ các già làng, trưởng bản, người có uy tín là những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng tìm ra giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng vùng, miền cộng đồng dân tộc và từng giai đoạn để bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả. Tăng cường đoàn kết vùng miền, tính cố kết cộng đồng của các đại biểu thuộc các thành phần dân tộc khác nhau trên khắp mọi miền đất nước trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng diễn ra nhiều hoạt động trình diễn giới thiệu di sản, giới thiệu văn hóa các địa phương như: Ngày hội Văn hóa du lịch tỉnh Sóc Trăng; Sắc màu cao nguyên Đắk Lắk; Sắc màu văn hóa bản Dao; cùng các hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam;…

Minh Thư

Tin liên quan

Tin mới nhất