Thợ trà nổi tiếng viết về thú vui bình dị của người Việt

Sau hơn 10 năm lăn lộn với nghề, anh Nguyễn Việt Bắc, thợ trà nổi tiếng, đã đúc kết những kinh nghiệm, kiến thức của mình trong một cuốn sách.

Dường như, chúng ta có thể tìm thấy trà (hay chè) ở bất cứ gia đình người Việt nào. Đây là món đồ uống phổ biến, có lịch sử lâu đời cũng như phong phú về chủng loại.

Những cuốn sách viết về trà không ít nhưng Thưởng trà dưới mái hiên nhà, cuốn sách của hai người thợ trà 10 đã năm lăn lộn với nghề, đôi vợ chồng Việt Bắc - Ngọc Linh, lại tạo ra ấn tượng khác biệt.

Thoạt nhìn, cuốn sách có vẻ không được chỉn chu cho lắm. Phần mục lục không được đánh số và cũng không viết hoa đầu dòng; các dòng bên trong sách cũng không được căn chỉnh hai bên lề.

Thế nhưng, nếu thực sự chú tâm đọc sách, độc giả sẽ nhận ra ngụ ý đằng sau của tác giả khi chủ động trình bày như vậy.

Qua hơn 250 trang sách, người đọc sẽ có thêm kiến thức cũng như cái nhìn sâu sắc hơn về món thức uống bình dị, dân dã này.

Độc giả sẽ được tác giả chia sẻ tường tận về tác dụng của trà trong cuộc sống gia đình, trong lễ nghi hàng ngày. Thậm chí cả việc dùng trà như một vị thuốc, rồi cách thức chọn ấm, chén cho bàn trà tại gia và cách phân biệt năm loại trà phổ biến ở Việt Nam hiện tại cũng được đề cập rõ ràng.

Thợ trà nổi tiếng viết về thú vui bình dị của người Việt - 1
Bìa của cuốn sách được thiết kế đặc biệt với các tia nắng chiếu xuyên qua tán lá, hiên nhà. Ảnh: Thái Hà Books.

Ngoài những kiến thức về văn hoá, cuốn sách còn hướng dẫn cách dệt các loại hương đơn giản cho trà với vài loại hoa quen thuộc mà bạn dễ dàng tìm thấy như nhài, cúc, sen…

Đọc xong Thưởng trà dưới mái hiên nhà bạn đọc sẽ hiểu vì sao trà lại quen thuộc với đời sống người dân Việt đến như vậy. Không biết từ khi nào, trà luôn xuất hiện cùng câu chuyện của các thành viên trong gia đình, của những người bạn tâm giao.

Đơn giản hơn, có người chỉ cần một ấm trà ngon, một góc riêng yên tĩnh để tìm chút bình tâm trong nhịp sống vội vã của đô thành hiện đại.

Có lẽ sẽ thật vô vị nếu như cứ để guồng quay hối hả của cuộc sống cuốn đi, đánh mất cơ hội được sống chậm, được thưởng thức những phút giây hạnh phúc một mình hay với những người ta yêu quý. Khi đó, những ấm trà lại lặng lẽ xuất hiện như một người bạn tâm giao của mỗi chúng ta.

Cũng giống như trong âm nhạc, bên cạnh các nốt nhạc luôn luôn tồn tại những quãng lặng. Cái rỗng làm cái đặc phát huy được tác dụng. Cái tĩnh lặng bù cho cái xô bồ.

Khoảng lặng làm cuộc đời ý nghĩa hơn. Dừng lại một chút, đun nước nóng, pha ấm trà thơm và chiều chuộng các giác quan của mình, cũng là một cách tạo ra khoảng lặng cho cuộc sống thú vị hơn.

Và giống như những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải, không nhất thiết phải quá cầu toàn, chỉn chu mà hãy uống trà thuận theo tự nhiên, hãy thưởng thức vị trà theo cách mà bản thân mong muốn.

Theo Zing

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hé lộ nguyên nhân gã khổng lồ công nghệ Microsoft tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân sự toàn cầu

Hé lộ nguyên nhân gã khổng lồ công nghệ Microsoft tiếp tục cắt giảm 9.000 nhân sự toàn cầu

Microsoft vừa công bố đợt cắt giảm nhân sự thứ hai chỉ trong vòng hai tháng, với khoảng 9.000 người bị ảnh hưởng. Động thái này nằm trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động và tổ chức lại bộ máy, trong bối cảnh công ty đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo và hạ tầng điện toán đám mây.

Triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc phải bảo đảm các yêu cầu chất lượng, để lại ấn tượng mạnh mẽ

Triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc phải bảo đảm các yêu cầu chất lượng, để lại ấn tượng mạnh mẽ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, Triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc phải đạt các yêu cầu chất lượng, đẳng cấp quốc tế; sau Triển lãm phải để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem, không chỉ người dân trong nước mà còn cả đối với du khách quốc tế, theo Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL.

Giá hàng hóa Trung Quốc trên Amazon tăng nhanh

Giá hàng hóa Trung Quốc trên Amazon tăng nhanh

Giá hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và bán trên Amazon.com đã tăng nhanh hơn lạm phát tổng thể, theo phân tích của 1.400 sản phẩm khác nhau do công ty phân tích DataWeave thực hiện độc quyền cho Reuters, một dấu hiệu cho thấy thuế quan đang bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.