Cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện để hướng đến Giáo dục 5.0

Ngày 21/8, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Đại học Krirk (Thái Lan) và Viện Nghiên cứu Nhịp cầu tri thức (KBERI) tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai”. Sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS (Diderot Advanced Academic Seminars) do IFI khởi xướng, được ĐHQGHN bảo trợ.

Cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện để hướng đến Giáo dục 5.0 - 1

Không gian Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai”. 

Thuật ngữ “5.0” lần đầu tiên được đưa ra trong Kế hoạch cơ bản về khoa học và công nghệ lần thứ V cho giai đoạn 2016-2021 của Nội các Nhật Bản được công bố ngày 22/01/2016.

Theo đó, các lĩnh vực được quan tâm như xã hội 5.0, kinh tế 5.0, giáo dục 5.0, chính phủ 5.0 đều lấy con người làm trung tâm, công nghệ số là phương tiện đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa phát triển toàn diện với giải quyết các vấn đề xã hội.

Mục đích của giáo dục 5.0 nói chung và giáo dục đại học 5.0 nói riêng là đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển toàn diện, có kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, làm chủ công nghệ, thích ứng tốt trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế. Giáo dục đại học 5.0 cũng nhấn mạnh vào việc tạo ra môi trường học tập linh hoạt với sự đồng hành của công nghệ số nhằm cung cấp các phương pháp giảng dạy nhân văn hơn, tập trung vào sự phát triển cảm xúc, phản ánh thực tế xã hội, hướng đến cộng đồng.

Tuy nhiên, giáo dục đại học 5.0 cũng đối diện với nhiều vấn đề đặc biệt việc đảm bảo chất lượng giáo dục trong bối cảnh công nghệ và các vấn đề an ninh, xác thực thông tin đang chi phối đời sống.

Ngoài ra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và nguồn lực giảng viên, nghiên cứu viên bắt nhịp và phù hợp với mô hình giáo dục 5.0 cũng là một thách thức được đặt ra.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo tính công bằng và cơ hội cho tất cả sinh viên, bao gồm cả việc hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đa dạng văn hóa cũng là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.

Cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện để hướng đến Giáo dục 5.0 - 2

TS. Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi giáo dục đại học để đáp ứng những yêu cầu mới của thời đại Công nghiệp 5.0.

“Trong thời đại hiện nay, các phát kiến công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và Internet vạn vật đã xâm nhập sâu vào cuộc sống, và Giáo dục 5.0 không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ mà còn phải phát triển con người toàn diện, tập trung vào kỹ năng sống, tư duy phản biện và tinh thần sáng tạo”, TS. Phùng Danh Thắng nói.

Chủ nhiệm Khoa Phùng Danh Thắng cũng đề cập đến những thách thức mà giáo dục đại học đang đối mặt, bao gồm cơ sở hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao và sự chênh lệch trong tiếp cận công nghệ. Để giải quyết những vấn đề này và hướng đến Giáo dục 5.0, cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng các trường đại học trong quá trình chuyển đổi này.

Cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện để hướng đến Giáo dục 5.0 - 3

Các diễn giả trong phiên thảo luận của Hội thảo.

Hội thảo hướng đến các mục tiêu: Làm rõ khái niệm giáo dục 5.0 và giáo dục đại học 5.0; Tìm hiểu cơ hội và thách thức của việc áp dụng công nghệ trong giáo dục đại học, từ đó xác định những cơ hội và thách thức trong quá trình phát triển giáo dục 5.0 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng; Định hướng những phương pháp phát triển giáo dục 5.0; Thảo luận về các phương pháp tăng cường sự liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp, từ đó tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu phản ánh thực tế và đáp ứng nhu cầu của xã hội 5.0; Đưa ra các khuyến nghị, đề xuất cụ thể để đẩy mạnh nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo, hỗ trợ hợp tác liên ngành hướng đến giáo dục 5.0.

Cần có một tầm nhìn xa và chiến lược toàn diện để hướng đến Giáo dục 5.0 - 4

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Với sự tham gia của các chuyên gia, học giả, các nhà nghiên cứu, đơn vị thực thi, quản lý và đại diện doanh nghiệp, Hội thảo quốc tế “Giáo dục đại học 5.0: đổi mới và thích ứng vì tương lai” đã góp phần đưa ra những chiến lược và định hướng hiệu quả để xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại và phù hợp với nhu cầu kinh tế-xã hội hiện nay.​

Hương Thảo

Tin liên quan

Tin mới nhất