Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023

Ngày 1/8, tại Đà Nẵng, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (QĐND) đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023.

Với mục tiêu tiếp tục sáng tạo nên nhiều tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng”, trại sáng tác được tổ chức có sự tham gia của 15 nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 1

Quang cảnh buổi khai mạc

Đó là những cây bút tên tuổi, gắn bó với đề tài người lính như: Hà Phạm Phú, Hà Đình Cẩn, Nguyễn Trọng Tân, An Bình Minh, Hoàng Dự, Nguyễn Minh Ngọc, Châu La Việt, Nguyễn Tham Thiện Kế, Nguyễn Tam Mỹ, Trần Khánh Toàn,… các cây bút trẻ như Trương Chí Hùng, Nguyễn Thanh Hải, Xuân Hùng. Và đặc biệt là hai cây bút nữ Bùi Thị Biên Linh, Linh Tâm đã có những tác phẩm gây được tiếng vang trên văn đàn về đề tài người lính.

Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng năng động, phát triển, là trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như của cả nước; một trung tâm công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa… vùng đất có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong suốt hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Ban Tổ chức xác định sẽ tổ chức những buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi về nghề viết hay những chuyến tham quan thực tế… nhằm bổ sung, nâng cao nguồn tư liệu sáng tác cho các nhà văn, nhà thơ. Qua đó, cho ra đời những tác phẩm thực sự chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài quân đội.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 2

Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản QĐND phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản QĐND chia sẻ: “Các tác phẩm văn học xoay quanh các chủ đề về xây dựng Đảng, xây dựng đất nước, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới luôn tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực như: “Bộ đội Cụ Hồ” tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới; bộ đội trên tuyến đầu chống dịch; cùng nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai… hứa hẹn sẽ là những đề tài hấp dẫn, là chất xúc tác để dòng văn học viết về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” có thêm sức bật mới. Là cơ sở để chúng ta tin tưởng và hy vọng vào sự thành công của trại viết lần này”.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật thay mặt cho các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình tham dự trại sáng tác đã cám ơn sự quan tâm, tin tưởng của Nhà xuất bản QĐND cũng như sự chăm sóc chu đáo, ân tình với các nhà văn tham dự trại.

Ông Hoàng Dự cho rằng, bằng sự tâm huyết, trách nhiệm với đề tài “Lực lượng vũ trang-Chiến tranh cách mạng”, nhất định các trại viên sẽ lao động sáng tạo nghiêm túc để có những tác phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức trại và yêu cầu của bạn đọc.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 3

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, đại diện các nhà văn, nhà thơ phát biểu.

Bên cạnh đó, Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật cũng thông tin với các nhà văn về cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật lần thứ nhất và trân trọng mời các nhà văn gửi tác phẩm dự thi. Ông cũng đề xuất với Nhà xuất bản QĐND về việc phối hợp tổ chức tọa đàm “Tiểu thuyết Việt Nam với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” nhằm khơi dậy cảm hứng sáng tạo nghệ thuật về đề tài rất quan trọng này. Đồng thời, thu hút các nhà văn cùng đông đảo các nhà văn quân đội tham dự cuộc thi.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 4

Các nhà văn Châu La Việt, Hà Phạm Phú đã đăng ký tác phẩm dự thi cuộc thi tiểu thuyết Thời báo Văn học nghệ thuật lần thứ nhất với TBT Hoàng Dự

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại buổi khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023:

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 5

Đại tá, TS. Đặng Mỹ Hạnh, phó Trưởng phòng Văn học nghệ thuật, Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị QĐNDVN chia sẻ cảm xúc về Trại sáng tác và các nhà văn dự trại.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 6

Ông Nguyễn Song Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật, Bộ VH,TT&DL phát biểu.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 7

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật chụp ảnh lưu niệm cùng các trại viên tham gia trại sáng tác.

Khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023 - 8

Các đại biểu và các nhà văn, nhà thơ chụp ảnh lưu niệm.

Nguyễn Đức Hà

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đôi điều cùng các ca sĩ

Đôi điều cùng các ca sĩ

Trong các nghệ sỹ biểu diễn, giới ca sỹ có ưu thế hơn các diễn viên điện ảnh, sân khấu, múa và xiếc… về tần suất phục vụ công chúng nếu cùng có tài. Họ có một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của xã hội. Không có họ, hẳn là rất nhiều ca khúc có giá trị không thể đến được với người nghe. Cứ cho là nhạc sỹ nào đó