2 điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, nắm rõ chắc chắn dạy con thành công

Sự phong phú trong tư tưởng giáo dục của Montessori liên quan đến hầu hết các khía cạnh phát triển của trẻ em.

2 điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, nắm rõ chắc chắn dạy con thành công - 1

Giáo dục theo phong cách Montessori khiến nhiều người phải suy ngẫm Phương pháp Montessori, trên cơ sở kế thừa tư tưởng giáo dục theo chủ nghĩa tự nhiên, tiến hành quản lý giáo dục lấy “trẻ em làm trung tâm”. Đây là 2 điểm nhấn "ấn tượng" trong phương pháp dạy con Montessori.

2 điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, nắm rõ chắc chắn dạy con thành công - 2

2 điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, nắm rõ chắc chắn dạy con thành công - 3

Quản lý giáo dục trẻ em theo giai đoạn

Montessori đề xuất rằng trẻ em ở các giai đoạn phát triển khác nhau, có những giai đoạn nhạy cảm khác nhau hoặc những sở thích, hứng thú đặc biệt đối với sự vật, hoạt động nhất định, đó là thời điểm quản lý giáo dục tốt nhất.

Vì theo quan điểm của Montessori: “Quản lý giáo dục trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ là rất quan trọng, quan trọng hơn bất kỳ giai đoạn nào sau đó”. Montessori đề nghị người lớn hãy quan tâm đến những đứa trẻ hiện tại.

Thiên nhiên thúc đẩy trẻ em phát triển những khả năng khác nhau, vào những thời điểm khác nhau và người lớn phải chú ý đến những khả năng mà đứa trẻ mong muốn phát triển ngay bây giờ. Có như vậy, chúng ta mới giúp trẻ phát huy hết khả năng của mình. Vì vậy, thay vì can thiệp không đúng cách, quản lý trẻ một cách thô bạo sẽ cản trở sự phát triển bình thường của trẻ, thì nên nắm bắt thời điểm nhạy cảm và thuận theo sự phát triển tự nhiên của trẻ. 

Trên cơ sở quan sát và thực nghiệm, Montessori chia ra 9 giai đoạn nhạy cảm trong quá trình phát triển của trẻ: giai đoạn nhạy cảm trật tự (2~4 tuổi), giai đoạn nhạy cảm chuẩn mực xã hội (2,5~6 tuổi), giai đoạn nhạy cảm tay (3,5~4,5 tuổi), giai đoạn nhạy cảm chữ viết (>3 tuổi), giai đoạn nhạy cảm đọc sách (4,5~5,5 tuổi), giai đoạn nhạy cảm ngôn ngữ (~6 tuổi), giai đoạn nhạy cảm giác quan (~6 tuổi), giai đoạn nhạy cảm vận động (~6 tuổi), giai đoạn nhạy cảm về văn hóa (6 ~ 9 tuổi).

Montessori khẳng định rất cao giá trị giáo dục trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ, bà cho rằng các giai đoạn phát triển nhạy cảm khác nhau của trẻ có vai trò to lớn trong việc quản lý việc học của trẻ, khơi dậy tiềm năng bên trong và hình thành nhân cách của trẻ.

Trên cơ sở đó, Montessori đưa ra hai gợi ý sau để giám sát quản lý giáo dục trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ. Trước hết, Montessori cho rằng các giai đoạn nhạy cảm khác nhau có liên quan mật thiết đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Vì vậy, trong giai đoạn nhạy cảm của trẻ, cần quản lý không gian học tập của trẻ một cách khoa học, tạo cho trẻ môi trường dễ thích nghi. Nhà quản lý giáo dục phải giỏi phân biệt môi trường học tập dành cho trẻ, có thực sự đáp ứng yêu cầu của thời kỳ nhạy cảm hay không. Các yêu cầu lệch khỏi thời kỳ sẽ không có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Ngoài ra, khó khăn trong việc học với các đồ vật của trẻ không nên quy cho độ phức tạp của bản thân đồ vật, mà nên được xác định bởi giai đoạn phát triển năng lực nhạy cảm khác nhau của trẻ. Montessori cho rằng trên cơ sở quan sát cuộc sống thực tế của trẻ, nắm bắt tâm lý của trẻ thì hướng dẫn, động viên kịp thời.

Thứ hai, quản lý dạy học phải phù hợp với đặc điểm thời kỳ nhạy cảm của trẻ. Theo quan điểm của Montessori, thời kỳ nhạy cảm cũng có những khác biệt cá nhân đối với trẻ cùng lứa tuổi, vì vậy có ý kiến ​​cho rằng “không nên cố định kế hoạch dạy học mà nên xây dựng nội dung học tập hiệu quả hơn, phù hợp với đặc điểm thời kỳ nhạy cảm của trẻ”.

Do đó, theo quan điểm của Montessori, các nhà giáo dục không chỉ chú ý đến các giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ mà còn phải hiểu các giai đoạn nhạy cảm của trẻ, nắm bắt được sự khác biệt về lứa tuổi và cá nhân của trẻ trong các giai đoạn nhạy cảm.

Trên cơ sở này, việc giáo dục và quản lý trẻ em được thực hiện, kết hợp với khả năng quan sát nhạy bén của trẻ đối với mọi thứ trên thế giới. Theo đó, các nhà giáo dục đưa ra hướng dẫn tương ứng, nhằm thúc đẩy tốt hơn sự phát triển nhân cách của trẻ.

2 điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, nắm rõ chắc chắn dạy con thành công - 4

Quản lý lớp hỗn hợp tuổi

Theo quan điểm của Montessori, phương pháp quản lý giáo dục chia lớp theo giới tính và độ tuổi đã cản trở nghiêm trọng sự phát triển nhận thức xã hội của trẻ.

Montessori ủng hộ phương pháp phân chia lớp hỗn hợp theo độ tuổi, tức là thông qua sàng lọc nhất định, trẻ ở các độ tuổi khác nhau được xếp vào một lớp để tổ chức các hoạt động cùng nhau. Dựa trên độ tuổi và trẻ ở các độ tuổi khác nhau được nhóm lại để quản lý giáo dục.

Việc học hỏi và bắt chước lẫn nhau của trẻ em phá vỡ cảm giác chán nản khi học của người lớn, đồng thời thúc đẩy việc củng cố kiến ​​​​thức của trẻ một cách tự nhiên. Các trẻ lớn đóng vai trò là "giáo viên" để tác động đến trẻ nhỏ hơn, theo một cách hiểu nào đó, điều này sẽ có lợi cho công tác quản lý lớp của giáo viên.

Montessori đã đề cập rằng mặc dù mỗi đứa trẻ có một địa điểm hoạt động cố định, nhưng chúng không hoàn toàn cách biệt với nhau và có thể tự do đến các lớp học khác để học những điều mới, điều này có thể khiến trẻ hiểu rõ hơn ở các độ tuổi khác nhau. Đối với công tác quản lý giáo dục lớp học hỗn hợp nhiều độ tuổi, Montessori đưa ra hai yêu cầu sau.

Trước hết, bố mẹ phải nắm rõ hoàn cảnh của từng em. Phương pháp quản lý lớp hỗn hợp nhiều độ tuổi do Montessori chủ trương gặp nhiều thách thức hơn nhiều so với cách quản lý lớp trước đây.

Và khi thích hợp, cần phải truyền cảm hứng, khuyến khích trẻ em thực hiện các hoạt động tốt hơn, để tránh những vấn đề do sự khác biệt trong sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Quản lý các lớp học nhiều lứa tuổi dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm giai đoạn của từng trẻ, để thúc đẩy tốt hơn sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần của trẻ.

Thứ hai, chấn chỉnh cách hiểu một chiều của bố mẹ. Montessori rất coi trọng sự giao tiếp và liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường, đồng thời cho rằng việc quản lý trẻ em giữa nhà và trường phải nhất quán về phương pháp. Cần xua tan những lo lắng của phụ huynh, để bố mẹ ủng hộ phong cách quản lý của nhà trường.

Theo quan điểm của Montessori, cần phải giúp bố mẹ hiểu quá trình thực hiện giáo dục hỗn hợp các độ tuổi, hiểu đúng ý nghĩa của việc dạy học hỗn hợp các độ tuổi, để giảm bớt những trở ngại đối với việc dạy học.

Nói một cách dễ hiểu, Montessori đã thực hiện một cuộc khám phá hữu ích về phương pháp quản lý nhóm tuổi hỗn hợp của trẻ em, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi phương pháp quản lý lớp học truyền thống, thúc đẩy sự hợp lý hóa và phát triển khoa học của quản lý giáo dục trẻ em.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Chiều 16/9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Soạn thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới đã chủ trì Tọa đàm xây dựng dự thảo Nghị quyết.

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Cú hích cho hệ sinh thái nghệ thuật

Thành công về doanh thu của bộ phim “Mưa đỏ” bất ngờ kéo theo sự quan tâm đặc biệt của độc giả với tiểu thuyết cùng tên do nhà văn Chu Lai sáng tác. Tác phẩm đang bùng nổ lượt tìm kiếm song song sức nóng của bộ phim chiếu rạp.

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland – Vương quốc của những lâu đài kỳ vĩ, ma quái

Scotland nói riêng và Anh quốc nói chung, bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, thì những tòa lâu đài luôn là địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách muốn khám phá không chỉ bằng sự kì vĩ của kiến trúc cổ mà bên trong chúng còn chứa đựng những câu chuyện thần bí, ma quái đã trở thành huyền thoại.

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” - Những đồng vọng yêu thương

“Thì thầm” là tên tập thơ mới của tác giả: Trịnh Lan Oanh in khá đẹp gồm 86 bài thơ với lời giới thiệu khá trang trọng của nhà thơ Vương Trọng. Đây là một tập thơ rất giàu nữ tính; Đó là những đồng vọng yêu thương từ những cung bậc tình cảm với sự khiêm nhường “Thì thầm” nhưng lan tỏa những tâm tình, những nỗi niềm, những trắc ẩn chân thành mà da diết; khát khao chia sẻ,

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Thêm 15 di tích, danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia trên địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Lạng Sơn, Tây Ninh, Đồng Nai, thành phố Huế, Hưng Yên, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Trị và thành phố Hà Nội.

Hồn quê xứ Đoài và khát vọng bay xa qua giai điệu âm nhạc

Hồn quê xứ Đoài và khát vọng bay xa qua giai điệu âm nhạc

Trong dòng chảy của âm nhạc Việt Nam đương đại, nhiều nhạc sĩ – nhà báo đã góp phần quan trọng trong việc lưu giữ, lan tỏa giá trị văn hóa – lịch sử của các vùng đất. Một trong số đó là nhạc sĩ – nhà báo Tào Khánh Hưng – Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng, người đã dành tâm huyết sáng tác nhiều ca khúc viết về quê hương, đất nước, về con người trong lao động, chiến đấu và đ

Góc riêng sáng tạo của nhà thơ Phan Nhật Tiến

Góc riêng sáng tạo của nhà thơ Phan Nhật Tiến

Không chỉ là nghề nghiệp của một báo vụ viên trong thời chống Mỹ, mà còn mang phẩm tính thi sĩ, Phan Nhật Tiến – Hội viên Hội Nhà văn TP HCM, chọn góc đứng để quan sát, để có cái nhìn, đánh giá riêng về sự vật, hiện tượng, về những chuyện đời. Điều đó thể hiện khá rõ ở những bài thơ làm tựa đề cho tập thơ. Sau “Hoa ở chốt” và “Mỏm đá đợi trăng”, xuất bản năm 2023,