3 kiểu "rắc rối" trẻ thường gặp trước 6 tuổi là dấu hiệu IQ cao hơn người
Những đặc điểm ở trẻ được xem là "vấn đề" thực chất là hạt giống của trí tuệ đã nảy mầm.
Thế giới của trẻ em thật trong sáng và tràn ngập những ý tưởng tuyệt vời. Trong những năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn vàng trước 6 tuổi, một số hành vi "nghịch ngợm" thực chất có thể ẩn chứa tiềm năng trí tuệ phi thường.
Những đặc điểm phát triển bị hiểu lầm đó thực chất có thể là dấu hiệu cho thấy IQ cao. Nếu trẻ có một trong số những điều đó, bố mẹ nên chú ý bồi dưỡng.
“100.000 câu hỏi tại sao” thách thức thế giới
Cô bé An An 4 tuổi mỗi ngày đều hỏi gần trăm câu hỏi. Từ "Tại sao các ngôi sao nhấp nháy?" đến "Kiến tìm đường về nhà bằng cách nào?", mẹ cô bé thường băn khoăn với những câu hỏi này.
Theo khoa học thần kinh, não của trẻ sản sinh ra gần một triệu kết nối thần kinh mỗi giây trước khi trẻ được 6 tuổi. Mỗi câu hỏi đều là sợi dọc và sợi ngang của trí tuệ được dệt nên bởi các tế bào thần kinh. Điều này có nghĩa là, mỗi khi An An đặt câu hỏi, cô bé đang xây dựng và củng cố mạng lưới kiến thức trong não bộ. Chính sự tò mò này giúp trẻ phát triển khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
Một nghiên cứu tại Đại học Harvard phát hiện, trẻ mẫu giáo thường xuyên đặt câu hỏi có mức độ hoạt động vỏ não trước trán cao hơn 37% so với bạn bè cùng trang lứa. Khu vực này của não bộ liên quan đến tư duy, lập kế hoạch và khả năng sáng tạo.
Khi trẻ tiếp tục phá bỏ các quy tắc chi phối cách thế giới vận hành, có nghĩa đang xây dựng bản đồ nhận thức riêng. Mỗi câu hỏi giúp trẻ tìm hiểu về môi trường xung quanh, từ đó hình thành những hiểu biết sâu sắc hơn. Cách mà trẻ giải quyết và tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này giúp phát triển tư duy logic, khuyến khích sự độc lập trong việc tìm kiếm kiến thức.
Phản ứng kiên nhẫn của bố mẹ sẽ trở thành thước đo để trẻ đánh giá thế giới. Khi mẹ An An lắng nghe và trả lời những câu hỏi một cách nhiệt tình, trẻ sẽ cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích trong hành trình khám phá. Ngược lại, nếu bố mẹ tỏ ra thiếu kiên nhẫn hoặc phớt lờ, trẻ có thể cảm thấy nản lòng và ngừng đặt câu hỏi, từ đó làm giảm khả năng phát triển trí tuệ.
Thích chơi một mình, tập trung cao
Sự tập trung cao độ cho thấy khả năng đắm chìm sâu sắc của não bộ trẻ. Khi trẻ hoàn toàn chú ý vào một hoạt động, là đang trải nghiệm một trạng thái kết nối mạnh mẽ với thế giới xung quanh.
Các thí nghiệm chụp ảnh não tại Đại học California cho thấy khi trẻ em bước vào trạng thái tập trung sâu, cường độ sóng theta trong não cao gấp 4 lần so với khi chúng thư giãn. Loại sóng não này chính là chất xúc tác cho tư duy sáng tạo.
Sóng theta liên quan đến sự tập trung, có vai trò trong việc kết nối các ý tưởng, hình thành những sáng tạo mới và phát triển khả năng giải quyết vấn đề.
Nếu chúng ta quan sát thiên nhiên, sẽ thấy rằng sự tập trung và bình tĩnh của một chú báo con khi đuổi theo một chú bướm cũng giống hệt như sự tập trung của một đứa trẻ. Chú báo tập trung vào mục tiêu, hoàn toàn hòa mình vào khoảnh khắc, không bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài.
Khả năng ở trẻ em được xem là công cụ học tập được tiến hóa ban tặng, cho phép trẻ khám phá và học hỏi theo cách tự nhiên nhất.
Giống như sự quên lãng hoàn toàn của Mozart khi luyện tập piano ở tuổi lên 4, sự tập trung sâu sắc không chỉ hình thành nên các kỹ năng, mà còn cả các con đường thần kinh dẫn đến trải nghiệm trôi chảy. Khi trẻ hoàn toàn đắm chìm trong một hoạt động, não bộ đang xây dựng những kết nối mạnh mẽ giữa các tế bào thần kinh, tạo ra những con đường dẫn đến khả năng sáng tạo và tư duy phức tạp hơn.
Trong khi thế giới người lớn bị chia cắt bởi thông tin rời rạc, khả năng tập trung tự nhiên của trẻ chính là nguyên mẫu cho việc học sâu trong tương lai.
Nói nhiều, chủ động kết bạn
Nếu quan sát, nhiều trẻ thích nói líu lo, chủ động nắm tay những người bạn lạ mặt.
Sự nhiệt tình xã hội này thường được gọi là "hiếu động thái quá", nhưng thực chất đây là biểu hiện của các tế bào thần kinh gương hoạt động mạnh.
Nghiên cứu từ Trung tâm Phát triển Trẻ em Chicago đã xác nhận, những trẻ có khả năng phát triển ngôn ngữ sớm hơn 6 tháng so với bạn bè cùng trang lứa sẽ có mật độ chất xám ở vùng Broca của não tăng đáng kể, đây là dấu hiệu sinh học của tài năng ngôn ngữ.
Những câu nói ngây ngô của những "cậu bé lắm mồm" và "bé con ngoại giao" không chỉ rèn luyện kỹ năng tổ chức ngôn ngữ, mà còn giúp trẻ giao tiếp và kết nối các mối quan hệ khi bước vào xã hội sau này.
Những đặc điểm từng được coi là "vấn đề" thực chất là hạt giống của trí tuệ đã nảy mầm. Vì vậy, bố mẹ nên trân trọng sự khác biệt, quá trình phát triển riêng của mỗi trẻ.
Bình luận