Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc

Dinh thự "vua Mèo" bắt đầu được xây dựng vào năm 1919, hoàn thành vào năm 1928 là một trong 2 dinh thự thời phong kiến còn tồn tại ở vùng Tây Bắc.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 1 Bên trong dinh thự vua Mèo Vương Chính Đức

Dinh thự vua Mèo (Đồng Văn, Hà Giang) là một trong 2 dinh thự thời phong kiến còn tồn tại ở vùng Tây Bắc. Để xây được một cơ ngơi bề thế như hiện tại, "vua Mèo" Vương Chính Đức thuê thợ giỏi và hàng nghìn nhân công xây dựng trong 9 năm, tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương. Quy đổi ra tiền Việt, giá trị dinh thự này lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Trước năm 1945, vùng Đồng Văn (Hà Giang) đầy biến động, tuy bị sức ép từ nhiều phía, nhưng ông Vương Chí Sình muốn xây dựng Đồng Văn thành một Vương quốc tự trị của người Mông, không theo Pháp cũng không theo Quốc Dân Đảng. Ông Vương Chí Sình cai quản vùng này như một lãnh chúa cát cứ nên người ta gọi ông là “vua Mèo”.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 2 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 3 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 4 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 5

Ông Vương Chính Đức (1865 - 1947) là người duy nhất được đồng bào người Mông nơi đây suy tôn là vua Mèo và chính thức cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Con trai ông là Vương Chí Sình (1886 – 1962), là người có công rất lớn trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, là đại biểu Quốc hội khóa I và II của Đảng.

Khi Nhật - Pháp xâm lược nước ta, ông Vương Chí Sình lúc đó đã đứng lên tập hợp đồng bào dân tộc Mông trong vùng để chống lại Nhật – Pháp.

Tên gọi “Vua Mèo” xuất phát từ sự tôn kính của người dân.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 6 Dinh thự vua Mèo nằm trong thung lũng Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 7 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 8 Cổng vào dinh thự vua Mèo Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 9 Hoa văn trang trí hình rồng đơn giản nhưng đẹp mắt

Năm 1919, giao thông ở Đồng Văn rất khó khăn nên việc xây dựng một dinh thự đồ sộ phải dựa hoàn toàn vào sức người. Ông Vương Chính Đức thuê nhiều thiết kế của nước ngoài nên dinh thự vua Mèo có ảnh hưởng kiến trúc của 3 nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 10 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 11 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 12 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 13

Dinh thự vua Mèo được chia làm 3 cung Tiền, Trung, Hậu với 64 phòng dành cho hơn 100 người ở.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 14 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 15 Xung quanh dinh thự vua Mèo được bao bọc bởi hàng cây mộc sa trăm năm tuổi cao vút

Một số dụng cụ sinh hoạt hàng ngày trong dinh thự vua Mèo có nét kiến trúc độc đáo còn được lưu giữ lại.

Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 16 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 17 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 18 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 19 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 20 Dinh thự "vua Mèo" của lãnh chúa vùng Tây Bắc - 21 Đồng bào người Mông cộng đồng suy tôn Vương Chính Đức là vua của người Mông

Dinh vua Mông được công nhận là Di tích quốc gia năm 1993. Năm 2004, gia đình họ Vương quyết định hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn. Dinh họ Vương trở thành địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu về văn hóa đồng bào dân tộc Mông.

Theo Dân trí

None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan điểm về văn hóa, con người trong sự phát triển của xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan điểm về văn hóa, con người trong sự phát triển của xã hội

LTS: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vĩnh biệt chúng ta, để lại niềm tiếc thương và những tình cảm đặc biệt của toàn Đảng, toàn Dân và toàn quân, của bạn bè quốc tế và của giới văn hóa, văn học nghệ thuật nước nhà. Những quan điểm và sự quan tâm chỉ đạo về phát huy giá trị văn hoá dân tộc, về phát triển văn học nghệ thuật trong tình hình mới trước những yêu cầu mới của