Metro số 1 “lăn bánh”, cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này. Tâm lý “bao xa không bằng bao lâu” của người mua nhà TP.HCM cùng tiềm năng tăng giá bất động sản trong tương lai đã và đang thúc đẩy nhu cầu “đón sóng” dọc tuyến metro.

Cơ hội cho khu vực nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM, có chiều dài gần 20 km, khởi đầu từ Quận 1 và kết thúc tại Bến xe Miền Đông mới thuộc Quận 9 (cũ, nay là TP.Thủ Đức). Sau 12 năm xây dựng, tuyến Metro số 1 chính thức vận hành thương mại đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông đô thị.

Việc Metro đi vào hoạt động không chỉ giảm ùn tắc giao thông, tăng khả năng kết nối giữa trung tâm và ngoại thành, mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản dọc tuyến đường này. Nhờ tốc độ di chuyển nhanh cùng những điểm mới trong luật giao thông đường bộ ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương tiện di chuyển của người dân. Từ đó tác động đến việc lựa chọn nơi an cư.

Metro số 1 “lăn bánh”, cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới - 1

Nhà gà Bến xe Suối Tiên, tuyến Metro số 1 nhìn từ trên cao

Tuyến Metro đã làm gia tăng sức hút cho các dự án bất động sản tại khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, đặc biệt là khu vực gần các tuyến đường dẫn đến metro. Tiềm năng tăng giá trong tương lai đã và đang thúc đẩy nhiều nhà đầu tư trở lại khu vực vùng ven tuyến metro để “đón sóng”.

Trong phân tích mới đây, đại diện Batdongsan.com.vn đã chỉ ra tác động của giao thông công cộng “TOD” với thị trường bất động sản.

Theo đó, cốt lõi của TOD - đô thị định hướng giao thông công cộng là quy hoạch, phân vùng và xây dựng các cộng đồng chức năng. Một số khu TOD ít được quan tâm do vị trí ở ngoại thành, chưa có nhiều tiện ích cũng có thể bất ngờ trở thành tâm điểm khi tuyến Metro đi vào hoạt động và các dự án phụ trợ hoàn thiện như nút giao Tân Vạn (Xa lộ Hà Nội – Vành Đai 3), nút giao TP.HCM - Long Thành, nút giao Bình Chuẩn, nút giao Tỉnh lộ 10, nút giao Trung Lương, nút giao Bến Lức Long Thành...

“Giá các dự án mới trung tâm đang khoảng 70-350 triệu/m2, trong khi đó giá ở các nút giao này có nơi chưa đến 1/3, có nghĩa là khi xong Vành đai 3, bất động sản gần các nút giao này sẽ có cơ hội. Giá bất động sản quanh Metro sẽ tăng 12% so với những khu vực không có cạnh metro. Chung cư sẽ là loại hình hưởng lợi nhất và có thể là phân khúc tăng giá nhanh hơn khi dữ liệu của Batdongsan cho thấy ở khu vực quanh tuyến 2A Cát Linh Hà Đông giá căn hộ tăng từ 17 cho đến 21%”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Điều đáng nói, sau khai trương, Metro số 1 sẵn sàng nối dài. Cụ thể, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, kế hoạch nối dài Metro tới Đồng Nai, Bình Dương đang được các địa phương xúc tiến, kỳ vọng kéo kinh tế toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển. Kế hoạch này được đề xuất ưu tiên trong giai đoạn 2024 - 2035. Khi nối tuyến, khoảng cách từ TP.HCM đi Bình Dương chỉ còn 10 -20 phút.

Dự án mới có lợi thế

Có thể nói, cơ hội cho bất động sản khu vực lân cận TP.HCM là thấy rõ khi tuyến Metro nối tuyến. Khoảng cách đường đi được rút ngắn đồng nghĩa tâm lý người mua nhà TP.HCM sẽ cởi mở. Với họ, khoảng cách km không quan trọng bằng di chuyển mất bao lâu đến nơi, từ đó, thúc đẩy nhu cầu bất động sản dọc tuyến Metro.

Metro số 1 “lăn bánh”, cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới - 2

Đồ họa tuyến Metro số 1 nối dài

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản những khu vực có Metro đi qua như Xa lộ Hà Nội đang đứng trước giai đoạn tăng trưởng mới. Trong đó, khu vực được đánh giá là còn mức giá tốt, cạnh tranh nhất của trục Xa lộ Hà Nội thuộc về khu vực Bến xe Miền Đông và lân cận. Các dự án sắp ra mắt thị trường trong giai đoạn này sẽ có lợi thế. Nhu cầu dự báo “bật tăng” nhờ tiềm năng tăng giá về dài hạn.

Chẳng hạn, dự án The Gió Riverside của An Gia dù chỉ mới “manh nha” ra thị trường quý 1/2025 đã nhận được sự quan tâm tích cực từ người mua. Dự án sở hữu vị trí thuận tiện tại khu Đông TP.HCM khi liền kề trục Xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Từ dự án, cư dân có thể dễ dàng di chuyển tới nhà ga Bến Xe Suối Tiên tuyến Metro số 1 thông qua điểm đầu tuyến xe buýt 150 (Chợ Lớn- Ngã ba Tân Vạn) ngay mặt tiền dự án.

Sự hoàn thiện về kết nối với các phương tiện công cộng không chỉ đáp ứng sự thuận tiện mà còn giúp cư dân không mất nhiều thời gian đi bộ hoặc sử dụng phương tiện cá nhân để đón tuyến Metro số 1. Tương lai, tuyến Metro số 1 được nối dài tới Bình Dương và Đồng Nai thông qua các nhà ga S0, S1.1, S2.1, S2.2, S2.3. Trong đó, nhà ga S2.1 ngay mặt tiền dự án này sẽ kết nối trực tiếp tới thành phố Thủ Đức (Tp.HCM), thành phố Dĩ An (Bình Dương) và thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Metro số 1 “lăn bánh”, cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới - 3

Phối cảnh dự án The Gió Riverside

Hiện chủ đầu tư đang tiến hành kết nối, hợp tác với khoảng 30 đối tác, đại lý nhằm mở rộng các kênh phân phối phục vụ cho kế hoạch ra mắt dự án trong quý 1/2025. Dự án được kì vọng sẽ gây chú ý trên thị trường địa ốc phía Nam ngay đầu năm mới Ất Tỵ, đáp ứng nhu cầu ở thực của người mua khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

Có thể thấy, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vận hành đang “thổi làn gió mới” vào thị trường bất động sản TP.HCM và khu lân cận. Tâm lý “đón đầu” Metro xuất hiện tại khu vực ven TP.HCM. Trước đó, dư địa tăng trưởng và mức độ tăng giá của bất động sản TP.HCM quanh tuyến metro đã được xác lập từ khi thông tin hạ tầng này rục rịch khởi công xây dựng. Giá liên tục tăng, nhiều nhà đầu tư vào  đón đầu sớm tuyến Metro đã “chốt lời” tài sản với mức giá tăng bằng lần.

Hiện nay, đến giai đoạn công trình hoàn thiện, bất động sản khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương được hưởng lợi trực tiếp. Bức tranh bất động sản khu ven quanh tuyến Metro đang “phản chiếu” bất động sản TP.HCM những năm về trước. Vì thế, dư địa tăng giá tài sản là hoàn toàn xảy ra trong giai đoạn tới.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Amsterdam, “Venice phương Bắc”

Amsterdam, “Venice phương Bắc”

Amsterdam, thủ đô của Vương quốc Hà Lan, một quốc gia nhỏ ở Tây Âu với hơn 40% lãnh thổ thấp hơn mặt nước biển từ 1 đến 2 mét. Hà Lan nói chung và Amsterdam nói riêng hệ thống kênh rạch và đê biển đóng một vai trò hết sức quan trọng. Người dân thủ đô Amsterdam coi kênh rạch không chỉ là công trình thủy lợi mà còn là công trình văn hóa độc đáo được xây dựng qua bao thế kỷ.

Potsdam – thành phố Hollywood của Đức

Potsdam – thành phố Hollywood của Đức

Potsdam đặc biệt nổi tiếng về di sản văn hóa là thành phố ngự trị của Vương quốc Phổ, với nhiều lâu đài, cung điện, vườn hoa, nơi được ví là Hollywood của Đức. Potsdam nằm về phía Bắc nước Đức thuộc bang Brandenburg, là thành phố đông dân nhất của bang. Potsdam cách thủ đô Berlin khoảng 60km.