Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam – 10 năm từng bước vượt bậc
Kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương, nơi sản xuất Budweiser - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới, không chỉ tự hào với quy mô sản xuất lớn, mà còn ghi dấu bằng những bước tiến bền vững.
Từ việc giảm tới 54% lượng nước tiêu thụ trên mỗi lít bia, đến hành trình mang nước sạch về cho hơn 300 hộ dân tại Đồng Nai, AB InBev đang chứng minh mạnh mẽ: chất lượng thượng hạng và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng là hai sứ mệnh không tách rời. Mỗi sản phẩm bia được sản xuất tại nhà máy bia AB InBev Việt Nam không chỉ đạt tiêu chuẩn thượng hạng đồng nhất trên toàn cầu, mà còn không ngừng tiến lên với cam kết vì một tương lai xanh và bền vững.
Thành lập vào 21/05/2015, nhà máy AB InBev Việt Nam (tại VSIP II-A Bình Dương) là nhà máy đầu tiên của tập đoàn thành lập tại Đông Nam Á và là 1 trong số 55 nhà máy tiên tiến nhất sản xuất bia Budweiser toàn cầu. Từ công suất 50 triệu lít/năm vào 2015, phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu sang 7 quốc gia Đông Nam Á, sau một thập kỉ hoạt động, nhà máy đã nâng công suất gấp đôi, đạt 100 triệu lít/năm vào 2025.
Với mức đầu tư 238 triệu USD, nhà máy bia AB InBev tại KCN VSIP II-A Bình Dương sở hữu dây chuyền sản xuất tự động hoá tối tân nhất của tập đoàn, từ nấu ủ, lên men, lọc, làm lạnh đến chiết, rót, đóng gói với tối thiểu nhân công điều khiển và giám sát từng công đoạn. Nổi bật trong số đó là Braumat, nền tảng điều khiển quy trình sản xuất bia chuyên dụng của Siemens, giúp giám sát chặt chẽ từng bước nhỏ nhất trong chuỗi lên men, lọc và đóng gói – đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và chất lượng nhất quán cho mọi mẻ bia.
Ông Craig Maclean - Tổng Giám đốc Điều hành, Khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Trong thời đại người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng và sự minh bạch, Budweiser không chạy theo những khẩu hiệu hào nhoáng, mà chọn cách “để chất lượng thượng hạng tự lên tiếng”. Chúng tôi kiên định thiết lập và duy trì chuẩn mực toàn cầu, nguyên bản, bất chấp hoàn cảnh, để mỗi ngụm bia tự kể câu chuyện của mình một cách thuyết phục nhất”.
Với di sản hàng trăm năm trên toàn cầu, AB InBev tin rằng: chất lượng thượng hạng không chỉ là nền tảng để xây dựng thương hiệu, mà còn là kim chỉ nam giúp Budweiser không ngừng phát triển và tiếp tục hành trình gắn bó lâu dài với người tiêu dùng. Chính nhờ cam kết chất lượng toàn cầu của nhà máy AB inBev VSIP II-A Bình Dương ngay từ những ngày đầu tiên, đã giúp Budweiser không chỉ được người tiêu dùng Việt yêu mến qua từng ngụm bia thượng hạng, mà còn được nhanh chóng tin tưởng như một tinh thần yêu bia kinh điển.
Với Budweiser, thượng hạng không chỉ ở chất lượng bia, mà là bản sắc được đồng bộ hóa trong từng ngóc ngách doanh nghiệp:
- Vận hành nhà máy: tự động hóa, tiết kiệm năng lượng, tối ưu tài nguyên.
- Đào tạo con người: phát triển đội ngũ nhân sự Việt Nam chuyên nghiệp, tinh nhuệ, đạt tiêu chuẩn nhân sự khắt khe của tập đoàn toàn cầu. Liên kết với các trường học để tuyển chọn và phát triển nguồn nhân lực địa phương, hiện tại, nhân sự Việt Nam chiếm 99% tổng lực lượng tại nhà máy.
- Đóng góp cho xã hội và cộng đồng: top 10 đơn vị nộp thuế tiêu biểu tại Bình Dương tại hội nghị “Tổng kết công tác Thuế và biểu dương Người nộp thuế giai đoạn 2020 - 2022”, tổ chức vào năm 2024; lan tỏa tinh thần uống có trách nhiệm và truyền cảm hứng về phong cách sống tích cực qua những chiến dịch truyền thông đậm nét, ảnh hưởng sâu rộng tới ý thức cộng đồng.
“Cheers to Nature” và những sáng kiến, hành động vì nước sạch
Năm 2025, “Cheers to Nature” là chương trình trọng điểm của AB InBev khu vực Đông Nam Á - một sáng kiến toàn cầu từ tập đoàn để tôn vinh và gìn giữ tài nguyên quý giá nhất: Nước sạch.
Kết hợp giữa định hướng từ ban lãnh đạo và các hoạt động trải nghiệm thực tế, chương trình giúp nâng cao nhận thức của nhân viên về vai trò sống còn của nước sạch trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong ngành bia – nơi nước là khởi nguồn cho cả hương vị và hành trình thưởng thức.
Không ồn ào khẩu hiệu. Không hô hào trách nhiệm. Chỉ đơn giản là làm. Đo lường. Cải thiện. Tiếp tục. Chiến dịch “Cheers to Nature” hứa hẹn không chỉ tạo nên những kết quả môi trường rõ ràng, mà còn là động lực để toàn bộ ngành hàng tiêu dùng đặt lại câu hỏi về cách sử dụng tài nguyên.
Tại AB InBev Việt Nam, các sáng kiến, hành động vì nước sạch đã được đẩy mạnh từ nhiều năm trước:
- Tháng 3/2023, nhân Ngày Nước Thế giới, AB InBev Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ quá nữ tỉnh Đồng Nai triển khai chương trình “Cùng AB InBev hướng đến tương lai có nhiều niềm vui hơn với nước sạch”. Chỉ sau hơn ba tuần thi công, hệ thống lọc nước công suất 600 lít/giờ đã được đưa vào sử dụng tại huyện Định Quán, mang đến nguồn nước sạch cho khoảng 300 hộ dân và ba trường học tại hai xã Thanh Sơn và Phú Hòa.
- Vào Ngày Nước Thế giới 2024, AB InBev phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo “Yêu nước sạch, hành động xanh”. Đây là diễn đàn mở, nơi các sáng kiến bảo vệ tài nguyên nước được chia sẻ giữa doanh nghiệp, cơ quan chức năng và cộng đồng. Budweiser, với vai trò đồng hành, góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm với môi trường đến từng cá nhân và đối tác.
Từ nhà máy “xanh” đến hành động thiết thực
Tại nhà máy AB InBev Việt Nam, các sáng kiến tiết kiệm năng lượng và bảo vệ nguồn nước đã dần hình thành một hệ sinh thái sản xuất bền vững. Ngay từ 2020, giai đoạn 1 của hệ thống năng lượng mặt trời đã được triển khai và đưa vào vận hành. Dự kiến đến năm 2025, giai đoạn 2 sẽ hoàn thành, giúp tăng gấp đôi công suất năng lượng mặt trời hiện tại. Song song, nhà máy cũng đã tích hợp hệ thống boiler điện nhằm tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo này.
Nguồn nước – yếu tố sống còn trong quy trình sản xuất – cũng được sử dụng một cách tối ưu thông qua hệ thống thu hồi nước và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. Từ năm 2020 đến nay, lượng nước tiêu thụ đã giảm đến 54%, tiến gần đến mục tiêu toàn cầu của tập đoàn: dưới 2 lít nước cho mỗi lít bia vào cuối năm 2025. Cùng với đó, hệ thống xử lý CO₂ hiện đại (reboiler) giúp tăng hiệu suất thu hồi khí và giảm thiểu phát thải, thể hiện rõ nỗ lực giảm dấu chân carbon trong toàn chuỗi sản xuất.
Với người khác, thượng hạng có thể là đích đến. Với Budweiser cũng như nhà máy bia AB InBev Việt Nam, thượng hạng, nguyên bản là tiêu chuẩn để bắt đầu và tiến lên vượt bậc.
Bình luận