Thị phần iPhone vẫn vững vàng bất chấp thị trường đi ngang
Báo cáo mới nhất cho hay, Apple đã giành được thị phần khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh không tăng trưởng vào đầu năm 2025.
Apple đã giành được thị phần đáng kể vào đầu năm 2025, ghi nhận mức tăng trưởng 13% trong khi thị trường điện thoại thông minh toàn cầu về cơ bản vẫn đi ngang. Theo báo cáo tháng 4 của Canalys Research, "Nhà Táo" đã dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh nói chung vào quý 1/2025, xuất xưởng 55 triệu chiếc iPhone và tăng thị phần toàn cầu lên 19%, tăng từ 16% một năm trước đó.
Ảnh minh họa.
Thị trường điện thoại thông minh nói chung chỉ tăng trưởng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 296,9 triệu chiếc. Mức tăng trưởng 13% của Apple khá nổi bật, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone 16e giá phải chăng và động lực bán hàng tại Mỹ cũng như các thị trường mới nổi ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Việc ra mắt iPhone 16e đã định hình lại doanh số bán hàng đầu năm
iPhone 16e, ra mắt vào tháng 2, đã mang lại cho Apple sự thúc đẩy bất thường trong quý 1 sau kỳ nghỉ lễ cuối năm. Hầu hết các nhà cung cấp đều ghi nhận mức giảm trong quý 1 khi nhu cầu do kỳ nghỉ lễ giảm dần. Tuy nhiên, sự ra mắt của chiếc iPhone này đã giúp công ty duy trì được sự quan tâm và mở rộng phạm vi tiếp cận ở các khu vực nhạy cảm hơn về giá.
Samsung vẫn là nhà cung cấp smartphone lớn nhất toàn cầu với 60,5 triệu đơn vị được xuất xưởng, không đổi so với cùng kỳ năm trước. Xiaomi tăng 3% lên 41,8 triệu đơn vị, Vivo tăng 7%. OPPO giảm 9% và các nhà cung cấp nhỏ hơn cùng nhau mất thị phần, giảm từ 34% xuống 32%.
Doanh số smartphone toàn cầu biến động qua các năm.
Hiệu suất của Apple cũng được định hình bởi phản ứng chiến lược của công ty đối với các rủi ro thương mại toàn cầu. Công ty đã xây dựng kho hàng tại Mỹ trước khi mức thuế quan mới được áp dụng và đẩy nhanh sản xuất tại Ấn Độ cho dòng iPhone 15 và iPhone 16.
Những động thái này đã giảm sự phụ thuộc của công ty vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và mang lại cho công ty sự linh hoạt hơn về giá cả ở các thị trường biến động.
Trung Quốc vẫn là thách thức đối với sự tăng trưởng của iPhone
Thị trường điện thoại thông minh của Mỹ đã tăng trưởng 12% trong quý 1, Canalys cho rằng phần lớn sự tăng trưởng đó là nhờ Apple. Trong khi iPhone được sản xuất tại Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn các lô hàng tại Mỹ, Ấn Độ hiện đang cung cấp các mẫu iPhone tiêu chuẩn và iPhone Pro — giúp Apple tránh được các thay đổi chính sách trong tương lai.
Thị trường điện thoại thông minh của Mỹ đã tăng trưởng 12% trong quý 1.
Không phải tất cả các khu vực đều thuận lợi như vậy. Tại Trung Quốc, các lô hàng iPhone đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản trợ cấp của chính phủ và sự cạnh tranh ngày càng tăng tại địa phương đã thách thức sức mạnh định giá của Apple ở các phân khúc tầm trung và thấp.
Các thương hiệu smartphone Android hiện đang gặp nhiều áp lực hơn trong phạm vi từ 200 - 400 USD (từ 5,2 - 10,4 triệu đồng). Người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn, chu kỳ nâng cấp đang kéo dài và áp lực về giá đang gia tăng.
Mặt khác, với Apple, các dịch vụ trọn gói, hệ sinh thái phần mềm và các ưu đãi đổi trả hấp dẫn đang có vị thế tốt hơn so với hầu hết các "đối thủ" cạnh tranh.
Thị phần smartphone toàn cầu qua các quý.
Hiện tại, "Táo Khuyết" vẫn là một trong số ít nhà sản xuất điện thoại thông minh cho thấy động lực tăng trưởng rõ ràng. Việc xu hướng đó có tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng quản lý sản xuất, đi trước các rào cản về thuế quan và duy trì sức hấp dẫn của sản phẩm trên các phân khúc cao cấp và bình dân.
Bình luận