Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát

Dạy trẻ đối mặt với cảm giác mất mát là một phần quan trọng trong quá trình phát triển tâm lý.

Mất mát là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, và việc dạy trẻ cách đối diện với cảm giác này là nhiệm vụ quan trọng. Từ việc mất đi một món đồ chơi yêu thích đến sự ra đi của người thân, mỗi trải nghiệm đều có thể để lại những dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn trẻ.

Việc giúp trẻ hiểu và quản lý những cảm xúc này giúp vượt qua khó khăn. phát triển sự mạnh mẽ và khả năng phục hồi trong tương lai.

Trẻ em thường không thể diễn đạt và hiểu rõ những cảm xúc phức tạp như người lớn. Do đó, việc đầu tiên là giúp trẻ nhận diện và hiểu cảm giác mất mát.

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 1

Ảnh minh họa.

Chấp nhận mất mát là một quá trình và không phải lúc nào cũng dễ dàng. bỐ mẹ có thể giải thích cho trẻ rằng cảm giác buồn bã, tức giận hoặc thậm chí là tội lỗi đều là những phản ứng tự nhiên khi trải qua mất mát.

Hãy dạy trẻ rằng việc cho phép bản thân cảm nhận những cảm xúc đó là một phần quan trọng trong việc chữa lành. Bố mẹ có thể sử dụng những câu chuyện hoặc ví dụ từ cuộc sống để minh họa cho điều này.

Bằng cách giúp trẻ nhận diện, bày tỏ và chấp nhận cảm xúc của mình, bố mẹ không chỉ giúp trẻ vượt qua nỗi đau mất mát mà còn trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết để đối mặt với những thử thách trong tương lai. Điều này góp phần vào sự trưởng thành, hình thành những giá trị nhân văn quan trọng trong cuộc sống. 

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 2Chuyên gia tâm lý Quang Thị Mộng Chi.

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 3

Khi trẻ lớn lên, sẽ gặp nhiều thử thách khác nhau, một trong số đó là học cách đối mặt với mất mát ( mất đi món đồ chơi yêu quý, hay người thân gia đình ra đi...) Làm thế nào để giải thích khái niệm mất mát cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau? 

Giải thích khái niệm mất mát cho trẻ cần phù hợp với độ tuổi, khả năng hiểu biết và cảm xúc của trẻ. Dưới đây là một số cách tiếp cận để giải thích mất mát cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau:

Đối với trẻ Mẫu Giáo (3-5 tuổi): trẻ ở độ tuổi này thường hiểu mọi thứ theo nghĩa đen và chưa có khả năng nắm bắt khái niệm vĩnh viễn. Cách giải thích nên đơn giản và nhẹ nhàng.

Ví dụ: Khi trẻ bị mất đi một món đồ chơi yêu thích, bố mẹ có thể giải thích rằng: “Món đồ chơi của con đã đi xa và không quay trở lại nữa. Nhưng chúng ta có thể cùng nhau nhớ về nó và tìm niềm vui với những món đồ chơi khác”.

Nếu gia đình trải qua mất mát người thân, bố mẹ có thể nói với trẻ: “Ông/bà đã đi đến một nơi xa, và chúng ta không thể gặp lại họ, nhưng họ sẽ luôn sống trong trái tim chúng ta.”

Trẻ có thể cần thời gian để hiểu, và có thể sẽ hỏi nhiều lần; do đó, bố mẹ cần nhẫn nại và luôn lắng nghe để trả lời những câu hỏi của trẻ.

Đối với trẻ Tiểu Học (6-9 tuổi): Trẻ ở độ tuổi này bắt đầu hiểu rõ hơn về khái niệm vĩnh viễn và có thể cảm nhận sâu sắc hơn về mất mát.

Bố mẹ có thể nói với trẻ: “Đôi khi những món đồ chúng ta yêu quý có thể không còn ở bên nữa, điều này làm ta buồn, nhưng ta có thể luôn nhớ về những khoảnh khắc đẹp mà chúng ta có với nó.”

Hoặc, khi gia đình mất đi người thân, bố mẹ có thể giải thích rằng: “Khi ai đó không còn nữa, nghĩa là họ đã kết thúc cuộc hành trình của mình trên thế giới này. Tuy không gặp lại được họ, nhưng tình yêu và những kỷ niệm về họ sẽ luôn ở trong lòng chúng ta.” Trẻ tiểu học thường có nhiều câu hỏi sâu hơn, vì vậy, bố mẹ hãy sẵn sàng trả lời và giúp trẻ nói về cảm xúc của mình.

Đối với trẻ ở lứa tuổi Trung Học cơ sở (10-15 tuổi): Trẻ trong độ tuổi này đã bắt đầu hiểu sâu sắc về cái chết. Trẻ có thể cần thêm không gian để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ riêng của mình.

Khi trẻ bị mất đồ vật, bố mẹ nên khuyến khích trẻ hiểu rằng: “Mất đi một món đồ có thể khiến ta buồn, nhưng điều quan trọng là giá trị mà nó mang lại và cách nó giúp ta tạo ra những kỷ niệm đẹp.”

Khi gia đình mất đi người thân, bố mẹ có thể nói: “Mất đi một người thân là một phần của cuộc sống. Đó là điều không ai tránh khỏi, và chúng ta sẽ luôn có những kỷ niệm và bài học mà họ đã để lại cho chúng ta. Chúng ta có thể nhớ về họ bằng cách sống tích cực và yêu thương.” Hãy lắng nghe và tôn trọng cách trẻ muốn tưởng nhớ hoặc chia sẻ cảm xúc của mình.

Đối với trẻ lớn hơn (trên 15 tuổi), các con đã có khả năng suy nghĩ sâu sắc và đôi khi có nhu cầu tự khám phá ý nghĩa của sự mất mát. Bố mẹ cần tạo điều kiện để trẻ có thể tự do bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ. Ví dụ, khi mất đồ vật, bố mẹ nên khuyến khích con suy ngẫm về giá trị thực sự của món đồ và nhận ra rằng mất mát là một phần tự nhiên của cuộc sống.

Còn với trường hợp mất người thân, bố mẹ có thể giải thích rõ hơn về khía cạnh sinh học hoặc triết lý của sự sống, nếu trẻ quan tâm, như: “Mất mát là điều ai cũng phải đối mặt, và đó là lý do chúng ta nên quý trọng những khoảnh khắc hiện tại. Mỗi người đến với cuộc sống của ta đều để lại những dấu ấn, và tình yêu dành cho họ không mất đi.”

Đồng thời, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc, tham gia vào các hoạt động tưởng nhớ, hoặc ghi lại những kỷ niệm đẹp.

Việc giải thích khái niệm mất mát cho trẻ đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự nhạy bén của người lớn, nhằm giúp trẻ hình thành thái độ tích cực và lành mạnh khi đối diện với những mất mát trong cuộc sống.

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 4

Mất mát có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ như thế nào trong ngắn hạn và dài hạn? 

Mất mát có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển tâm lý của trẻ, cả trong ngắn hạn và dài hạn, tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ gắn bó của trẻ với người hoặc đồ vật bị mất, cũng như cách gia đình và môi trường xung quanh hỗ trợ trẻ vượt qua sự mất mát. 

Trong ngắn hạn, trẻ có thể trải qua các phản ứng tâm lý và cảm xúc khác nhau. Mất mát có thể gây ra cảm giác buồn và đau khổ tức thì. Trẻ nhỏ có thể không hiểu rõ mất mát là gì nhưng có thể cảm thấy lo lắng và bối rối, đặc biệt nếu đó là lần đầu tiên trẻ trải nghiệm điều này. Trẻ có thể trở nên bám víu, khóc nhiều hơn, hoặc thể hiện hành vi tiêu cực, đặc biệt là khi mất đi một người thân quen.

Một số trẻ có thể trở nên trầm lặng, rút lui khỏi bạn bè hoặc các hoạt động yêu thích. Ngoài ra, mất mát có thể làm trẻ mất đi hứng thú với việc học và ảnh hưởng đến khả năng tập trung. Trẻ có thể bị sao nhãng, khó khăn trong việc hoàn thành bài tập và duy trì hiệu suất học tập. Một số trẻ có thể gặp ác mộng, khó ngủ hoặc thức dậy thường xuyên, đặc biệt nếu mất mát liên quan đến sự ra đi của người thân. Các giấc mơ hay lo lắng có thể phản ánh cảm giác mất an toàn của trẻ.

Nếu không được hỗ trợ đúng cách, mất mát có thể để lại những tác động lâu dài đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Đặc biệt là sự xuất hiện của cảm giác bất an hoặc lo âu kéo dài, đặc biệt là khi sự mất mát đó xảy ra đột ngột hoặc trẻ không được giải thích một cách phù hợp.

Điều này có thể dẫn đến lo âu về việc mất đi những người thân khác hoặc sợ hãi trong các tình huống chia ly. Từ đó, việc mất mát có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển mối quan hệ lành mạnh sau này. Trẻ có thể trở nên dè dặt trong việc tin tưởng và gắn bó với người khác do sợ mất mát, gây ra những khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ tình cảm, đặc biệt trong giai đoạn trưởng thành.

Với một số trẻ, khi mất đi bố mẹ hoặc người chăm sóc chính, trẻ có thể hình thành cảm giác tự ti hoặc cảm thấy bản thân không xứng đáng nhận tình yêu thương hoặc sự bảo vệ. Một số trẻ có thể phát triển các rối loạn tâm lý, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu hoặc phát triển cách ứng phó không lành mạnh, chẳng hạn như rút lui, tự cô lập hoặc thiếu khả năng điều chỉnh cảm xúc.

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 5

Làm thế nào để bố mẹ có thể tạo ra một không gian an toàn cho trẻ bày tỏ cảm xúc của mình? 

Để tạo ra một không gian an toàn cho trẻ bày tỏ cảm xúc, bố mẹ cần thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu và không phán xét. Dưới đây là một số cách để giúp trẻ cảm thấy an tâm khi chia sẻ cảm xúc:

Khi trẻ muốn nói về cảm xúc của mình, bố mẹ hãy dừng lại và tập trung hoàn toàn vào trẻ, thể hiện qua ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể và thái độ không phân tâm. Sự lắng nghe chăm chú sẽ giúp trẻ cảm thấy rằng cảm xúc của mình được trân trọng.

Đồng thời, bố mẹ nên sử dụng các câu hỏi mở như “Con cảm thấy thế nào về điều này?” hoặc “Con có thể kể thêm về chuyện đó không?” để khuyến khích trẻ chia sẻ sâu hơn. Khi trẻ bày tỏ cảm xúc, bố mẹ nên đáp lại bằng cách thể hiện sự thấu hiểu, chẳng hạn như: “Mẹ thấy con buồn, điều đó là điều rất dễ hiểu” hoặc “Mẹ hiểu, chuyện đó chắc hẳn làm con lo lắng.” Việc này giúp trẻ cảm thấy được đồng cảm và hiểu rằng cảm xúc của mình là hợp lý. Tránh việc bác bỏ cảm xúc của trẻ bằng các câu như “Không sao đâu, đừng buồn nữa” vì có thể khiến trẻ ngại bày tỏ cảm xúc lần sau.

Dù cảm xúc của trẻ có thể mạnh mẽ hoặc không dễ chịu, bố mẹ không nên phán xét hoặc la mắng. Thay vì nói “Mất rồi thì thôi, có gì đâu mà buồn”, hãy thử: “Mẹ thấy con đang giận, mẹ hiểu chuyện này làm con khó chịu.”

Bố mẹ cũng có thể dạy trẻ nhận biết và gọi tên cảm xúc của mình, chẳng hạn như “buồn”, “vui”, “sợ hãi”, “giận dữ”. Điều này giúp trẻ hiểu rõ cảm xúc và cách bày tỏ chúng một cách hiệu quả. Có thể sử dụng bảng cảm xúc hoặc câu chuyện minh họa để giúp trẻ học cách nhận diện và gọi tên cảm xúc. Đồng thời, bố mẹ giúp cho trẻ hiểu rằng mọi cảm xúc đều là tự nhiên và được chấp nhận, nhưng có những cách thể hiện phù hợp và những cách. không phù hợp. Ví dụ, nếu trẻ giận dữ, bố mẹ có thể giúp trẻ chọn cách biểu lộ khác thay vì la hét hoặc đánh người khác. 

Đôi khi, trẻ cần thời gian riêng để suy nghĩ và cảm nhận. Bố mẹ có thể dành cho trẻ một không gian riêng, chẳng hạn như góc nhỏ trong nhà nơi trẻ có thể thư giãn hoặc suy nghĩ mà không bị gián đoạn, cũng như cho phép trẻ lựa chọn thời gian và cách thức bày tỏ cảm xúc, thay vì ép buộc trẻ phải nói ngay lập tức. Hơn nữa, trẻ thường học cách đối phó với cảm xúc từ bố mẹ. Khi bố mẹ thể hiện cảm xúc một cách bình tĩnh và tích cực, trẻ sẽ học theo. Ví dụ, khi bố mẹ cảm thấy căng thẳng, có thể nói: “Mẹ đang lo lắng, mẹ cần một chút thời gian để bình tĩnh lại.”

Ngoài ra, bố mẹ có thể khuyến khích trẻ vẽ, viết nhật ký hoặc kể lại câu chuyện của mình, đây là cách an toàn để bày tỏ cảm xúc. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu mà còn là cách để bố mẹ hiểu thêm về cảm xúc và suy nghĩ của trẻ.

Như vậy, tạo ra một không gian an toàn cho trẻ bày tỏ cảm xúc không chỉ giúp trẻ hiểu và quản lý cảm xúc mà còn xây dựng sự gắn kết, tin tưởng giữa bố mẹ và trẻ, giúp trẻ phát triển tâm lý lành mạnh và tự tin trong các mối quan hệ xã hội sau này.

Trẻ nói "Mẹ ơi, mất đi món đồ chơi làm con buồn lắm!" chuyên gia gợi ý cách trả lời giúp con vượt qua cảm giác mất mát - 6

Sự mất mát có thể mở ra những cơ hội học tập nào cho trẻ về cuộc sống và sự tồn tại, và làm thế nào để tận dụng những cơ hội này?

Sự mất mát, dù là mất đi một người thân yêu, một con vật cưng, hay một vật quý giá, có thể trở thành cơ hội quý báu để trẻ học những bài học sâu sắc về cuộc sống và sự tồn tại. Mất mát giúp trẻ hiểu rằng sự sống có sự khởi đầu và kết thúc.

Đây là dịp để giải thích về vòng đời, giúp trẻ nhận ra rằng mọi sinh vật đều có một khoảng thời gian sống nhất định, mọi sinh vật đều trải qua quá trình sinh ra, lớn lên và mất đi. Vậy nên, mất mát là một phần của cuộc sống và mỗi người cần học cách thích nghi với nó.

Qua đó, bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách tập trung vào những gì còn lại, chẳng hạn như tình yêu từ những người xung quanh, và khuyến khích trẻ tìm kiếm niềm vui mới. Bố mẹ có thể nhấn mạnh rằng thay vì cố giữ lại những điều không còn, chúng ta có thể yêu thương và trân trọng những gì hiện hữu trong cuộc sống.

Trải nghiệm mất mát giúp trẻ thấu hiểu nỗi đau của người khác, từ đó phát triển khả năng đồng cảm và sự nhạy cảm. Lúc này, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc và đặt câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện sự quan tâm tới những người cũng đang đau buồn. Bố mẹ có thể cùng trẻ viết một lá thư an ủi hoặc chuẩn bị món quà nhỏ dành tặng người đang buồn để khuyến khích trẻ thực hành sự đồng cảm và chia sẻ. 

Trẻ cũng có thể học được rằng, dù ai đó hoặc điều gì đó không còn bên cạnh, kỷ niệm và tình cảm sẽ luôn tồn tại trong tim. Bằng cách khuyến khích trẻ tạo ra những vật kỷ niệm như một cuốn sổ ảnh, một bức vẽ hoặc một câu chuyện về người hoặc vật đã mất.

Hãy nói với trẻ rằng cách chúng ta ghi nhớ và trân trọng những kỷ niệm là một phần của việc giữ người thân yêu gần bên.Mất mát giúp trẻ học cách đối mặt với cảm xúc đau buồn và dần dần phục hồi từ đó. Đây là dịp để trẻ phát triển sự kiên nhẫn và cách kiểm soát cảm xúc.

Bố mẹ có thể dạy trẻ những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cơ bản, như hít thở sâu khi buồn, vẽ tranh hoặc viết nhật ký để thể hiện nỗi buồn. Khuyến khích trẻ chia sẻ cảm xúc một cách cởi mở và nhấn mạnh rằng cảm xúc buồn, giận dữ hoặc nhớ nhung đều là tự nhiên và có thể kiểm soát được.

Mất mát có thể là thử thách lớn nhưng cũng là cơ hội để trẻ học cách kiên cường, tìm thấy sự vững vàng trong những lúc khó khăn. Bố mẹ nhắc nhở trẻ về những lần trước đây trẻ đã vượt qua khó khăn và khuyến khích trẻ tin rằng mình có thể vượt qua mất mát này. Bố mẹ có thể kể lại những câu chuyện tích cực về việc vượt qua khó khăn và khuyến khích trẻ tự tin vào khả năng đối mặt với thử thách.

Tóm lại, khi trẻ trải qua mất mát, đó không chỉ là nỗi đau mà còn là cơ hội để trẻ phát triển và trưởng thành. Với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ bố mẹ, mất mát có thể trở thành bài học sâu sắc giúp trẻ hiểu rõ hơn về cuộc sống, yêu thương và trân trọng những giá trị xung quanh.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Vẻ đẹp giản dị qua ống kính của NSNA Vũ Huyến

Vẻ đẹp giản dị qua ống kính của NSNA Vũ Huyến

Trong thế giới nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam, cái tên Vũ Huyến không còn xa lạ. NSNA Vũ Huyến bằng tài năng và nhiệt huyết của mình, đã để lại dấu ấn qua những bức ảnh mang tính sáng tạo và sâu lắng, thể hiện không chỉ vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Việt Nam mà còn những tầng sâu của xã hội. Ngoài ra, với vai trò là nhà lý luận phê bình, ông đã viết nhiều bài nghiên cứu, phân