"Hồi sinh" tranh thất lạc của Van Gogh nhờ trí thông minh nhân tạo

Công ty Oxia Palus đã tái tạo bức tranh sơn mài nằm ẩn dưới bức tranh Still Life của Van Gogh bằng cách dạy trí tuệ nhân tạo cách vẽ theo phong cách danh họa Hà Lan.

Năm nay, khách tham quan Focus Art Fair - Hội chợ Nghệ thuật Tiêu điểm đã được xem một loại hình triển lãm đặc biệt tại gian hàng MORF Gallery. Đó là tuyển tập các bức tranh của Vincent van Gogh và Leonardo da Vinci mà trước đây công chúng chưa bao giờ được chiêm ngưỡng vì chúng bị che phủ bởi các tác phẩm khác của hai nghệ sĩ.

Một trong số đó, bức tranh "Hai đô vật" có cảnh hai người đàn ông cởi trần đang thi đấu vật. Vincent van Gogh có lẽ đã vẽ nó vào năm 1886, khi đang ở học viện nghệ thuật ở Antwerp. Ông nhắc tới nó trong một bức thư gửi cho anh trai mình: "Tuần này, em đã vẽ một thứ lớn với hai thân khỏa thân - hai đô vật... và em thực sự thích làm điều đó".

"Hồi sinh" tranh thất lạc của Van Gogh nhờ trí thông minh nhân tạo - 1

Tác phẩm "Hai đô vật" của Vincent Van Gogh nằm dưới bức tranh Still Life của ông (Ảnh: Bảo tàng Kroller-Muller)

Tuy nhiên, họa sĩ người Hà Lan đã phủ lên nó một bức tĩnh vật vẽ hoa đồng nội và hoa hồng, có tựa đề Still Life (Cuộc sống tĩnh lặng), hiện được lưu giữ trong Bảo tàng Kroller-Muller ở Hà Lan. Công ty Oxia Palus đã tái tạo bức tranh sơn mài này bằng cách dạy trí tuệ nhân tạo cách vẽ theo phong cách của Van Gogh.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo một mạng lưới thần kinh trên các tác phẩm khác của Van Gogh. Do đó, họ đã dạy nó cách tái tạo "Hai đô vật" với độ chính xác từ hình ảnh kiểu tia X. Theo Anthony Bourached - một trong những người đồng sáng lập Oxia Palus - nói với Artnet News, điều này đã dẫn đến một kết quả "rất thuyết phục - cho đến nay là dự đoán tốt nhất mà chúng ta có thể nhận được với công nghệ hiện tại".

"Hồi sinh" tranh thất lạc của Van Gogh nhờ trí thông minh nhân tạo - 2

Bức tranh "Hai đô vật" được vẽ tái tạo hoàn toàn bằng trí thông minh nhân tạo (Ảnh: Oxya Palus).

Phục chế nghệ thuật là một ngành học kết hợp niềm đam mê, sự kiên nhẫn và sự tháo vát. Công việc này ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn từ những tiến bộ công nghệ mới nhất, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo (AI). Oxia Palus đang đào tạo một AI như vậy để tái tạo lại chính xác những bức tranh đã bị thất lạc trong nhiều năm.

Trí thông minh nhân tạo này cũng đã quản lý để tái tạo chính xác "Dáng đứng khỏa thân" của Vincent van Gogh, "Madonna" của Leonardo da Vinci, "Beatrice Hastings" của Amedeo Modigliani và "Parc del Laberint d'Horta" của Santiago Rusinol...

Những bản sao công nghệ cao này được mệnh danh là "NeoMasters" (Những tân bậc thầy). Chúng có điểm đặc biệt là đưa ra ý tưởng chính xác về màu sắc và kết cấu ban đầu của những bức tranh đã bị thất lạc từ lâu. Mục đích của Oxia Palus là tiếp tục đưa công nghệ vào phục vụ việc phục hồi nghệ thuật.

"Với hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật có khả năng nằm bên dưới những bức tranh khác, bị phá hủy và mất tích, hành trình hồi sinh nghệ thuật đã mất của thế giới chỉ mới bắt đầu", Oxia Palus tuyên bố.

Bằng chứng về tham vọng này có thể được nhìn thấy với dự án mới nhất của công ty, "TextMasters". Điều này tương tự như "NeoMasters", với điểm khác biệt chính là AI tái tạo lại các bức tranh bị mất từ mô tả văn bản, không phải từ hình ảnh tia X - một kỳ công được thực hiện bởi DALL-E 2, sự đổi mới do công ty OpenAI của Mỹ phát triển. Phần mềm trí tuệ nhân tạo chuyển văn bản thành hình ảnh này sử dụng các mô hình hiểu ngôn ngữ, cũng như học mà không có sự giám sát của con người trên một lượng rất lớn dữ liệu, để tạo ra các hình ảnh nhân tạo đáng tin cậy.

Các nhà nghiên cứu của Oxia Palus đã sử dụng DALL-E 2 để tái tạo các bức tranh của Diego Velazquez, Giotto, Leonardo da Vinci, Johannes Vermeer, Eugene Delacroix và Sandro Botticelli. Một số trong số chúng hiện đang được chào bán dưới dạng NFT trên nền tảng KnownOrigin nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà sưu tập tiền điện tử.

Oxia Palus cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách bắt đầu với một số mảnh bị mất đáng chú ý nhất trong lịch sử, chúng tôi sẽ có thể tạo ra lợi ích công cộng rộng rãi hơn trong việc khôi phục di sản văn hóa tập thể".

Giới hạn khiến AI không thể chạm đến nghệ thuật

(Theo Forbes & Artnet News)

Minh Tâm

Tin liên quan

Tin mới nhất