Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài

23 tác phẩm sơn mài mới nhất của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy vừa được triển lãm tại TP.HCM vào tối 28-10. Anh đã mất hơn 10 năm tìm ra kỹ thuật mang mây mù, sương, khói vào trong những tác phẩm sơn mài tưởng chừng như khô cứng.

Sau 2 năm sau thành công của triển lãm cá nhân đầu tiên có chủ đề "Miền cổ tích" tại trung tâm văn hoá Hàn Quốc (Hà Nội), họa sĩ Nguyễn Quốc Huy (Huy sơn mài) tổ chức triển lãm cá nhân thứ 2 tại TP.HCM mang tên "Legendary" với 23 tác phẩm sơn mài, ghi dấu hành trình của anh qua những miền đất huyền thoại.

Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài - 1 Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy tại triển lãm “Legendary” ở TP.HCM

Huy sơn mài đã tự làm khó bản thân mình, anh mất hơn 10 năm chỉ để tìm ra kỹ thuật mang mây mù, sương, khói, hơi ẩm vào trong những tác phẩm sơn mài của mình sau rất nhiều lần thất bại.

Ngoài ra, anh cũng đã từng dành ra nhiều năm để tìm ra bí quyết để những bức tranh sơn mài không bị xỉn màu bởi sơn mài dễ bị tác động của thời tiết.

Điều đặc biệt ở tranh của Huy sơn mài là anh không dùng bột màu mà sử dụng kim loại. Anh phải biến kim loại vốn là chất liệu nặng thành chất liệu nhẹ đưa vào tranh. Việc làm này được anh ví như húc đầu vào đá.

"Một bức tranh sơn mài nhỏ, tôi mất khoảng 5 tháng để hoàn thành. Còn tranh lớn mất từ 14-15 tháng. Cá biệt có bức tôi làm 3 năm mới xong. Đó là bức tranh về chùa Trấn Quốc, có kích thước 1,6m x 2,42m, cũng là bức tranh lớn nhất của tôi đến thời điểm này", Huy sơn mài cho biết.

Việc họa sĩ họa sĩ Nguyễn Quốc Huy theo đuổi vẽ tranh sơn mài theo cách riêng của mình khá liều lĩnh và anh quyết làm bằng được. Anh vẽ tranh ít sắc và kiệm màu, tương phản nhẹ. Đây cũng là thế yếu của sơn mài và anh đã biến thế yếu của chất liệu thành điểm mạnh của bản thân, để khác với những họa sĩ khác.

Nguyễn Quốc Huy mất hơn 10 năm mang mây mù, hơi ẩm vào tranh sơn mài - 2 Lần đầu họa sĩ Nguyễn Quốc Huy triển lãm nhiều tranh sơn mài về mây mù, sương, khói 

"Đơn sắc chỉ là bề mặt nhưng thực tế có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu chuyển sắc một ít. Đối với sơn mài, càng ít bao nhiêu thì càng khó bấy nhiêu. Tôi đang tự làm khó mình", Huy sơn mài cho biết thêm.

Chủ đề anh chọn để vẽ thường là các danh lam thắng cảnh có bề dày lịch sử, những mảnh đất linh thiêng, vùng đất đẹp về phong thủy. Tranh của anh vẽ rất nhiều lớp, tạo chiều sâu.

Hơn 30 năm đam mê, sáng tạo và gắn bó với sơn mài, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy là một trong những họa sĩ đương đại sở hữu một kho tàng tác phẩm sơn mài đồ sộ. Anh cũng là người có công đưa sơn mài Việt Nam ra thế giới khi tham gia nhiều triển lãm quốc tế.

Triển lãm "Legendary" của Huy sơn mài diễn ra từ 28-10 đến 28-11, tại House of Fritz Hansen Saigon, số 215G6 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM.

Theo TTO None

Tin liên quan

Tin mới nhất

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, bảng xếp hạng SEA Games 33) Bảng xếp hạng SEA Games 33 được cập nhật liên tục với nhiều đoàn thể thao tranh tài giành huy chương, trong đó các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia luôn dẫn đầu và tạo ra cuộc đua hấp dẫn đến phút chót.

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

Lịch thi đấu SEA Games 33 mới nhất

(Tin thể thao, tin SEA Games 33) Lịch thi đấu SEA Games 33 chính thức diễn ra từ ngày 9 đến 20 tháng 12 năm 2025 tại Thái Lan, với các diễn biến căng thẳng diễn ra trên nhiều địa điểm tại Bangkok, Chonburi và Songkhla, quy tụ các vận động viên hàng đầu Đông Nam Á.

Trận sóng thần khổng lồ trên núi lao xuống khiến hơn 2.000 người thiệt mạng ở châu Âu

Trận sóng thần khổng lồ trên núi lao xuống khiến hơn 2.000 người thiệt mạng ở châu Âu

Đêm 9/10/1963, thung lũng Piave yên bình ở đông bắc nước Ý chấn động vì “quả bom nước” bất ngờ hình thành. Khi 260 triệu mét khối đất đá đổ xuống hồ Vajont, khối nước bị bóp nghẹt, ép không khí thành một vụ nổ vô hình lao đi trước sóng. Theo BBC, sức nổ trong khoảnh khắc ấy còn mạnh hơn cả quả bom hạt nhân thả xuống Hiroshima.