Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi: “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các nghệ sỹ quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình, từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc… và những thành phần phụ trợ khác để sân khấu luôn được làm mới dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia”.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã bế mạc vào tối 26/11, tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) với sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đại diện của Đại sứ quán các nước có đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan cùng đông đảo các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế. Bí thư Trung ương Đảng.

Làm mới sân khấu dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi - Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan khẳng định: Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các nghệ sỹ quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình, từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc… và những thành phần phụ trợ khác để sân khấu luôn được làm mới dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.

Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm - 1

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thuý Mùi trao Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, thử nghiệm trong nghệ thuật sân khấu chính là đi tìm cái mới, những cái mà từ xưa đến nay chúng ta chưa làm hoặc có thể đã làm nhưng chưa thành công hoặc thất bại trong quá trình sáng tạo. Dù thất bại hay thành công đều là có ích cho đội ngũ quản lý và những người trực tiếp sáng tạo nghệ thuật sân khấu, bởi đó là những bài học vô giá mở ra một con đường mới, con đường ấy có cả hoa thơm trái ngọt và những chông gai...

"Thông qua các tác phẩm tham dự liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện và mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn", NSND Trịnh Thúy Mùi chia sẻ.

Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm - 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ trao Huy chương Bạc cho các vở diễn xuất sắc 

Diễn ra từ ngày 15/26/11/2022 tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V quy tụ 15 đơn vị nghệ thuật trong nước, 4 đơn vị nghệ thuật nước ngoài tham dự với 19 vở diễn tham gia dự thi.  

Kết quả, Ban tổ chức  đã trao 4 Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc gồm: Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Người trong cõi nhớ của Nhà hát Kịch Việt Nam; Thượng thiên Thánh Mẫu của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Đến bờ bên kia” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

5 Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: Hedda Gabler của Nhà hát Tuổi trẻ; Hoa khôi dạy chồng của Nhà hát Kịch nói Quân đội; Antigone của Sân khấu Lucteam; Lời thề của Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; Ê Đíp làm vua của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Vở diễn Lá đơn thứ 72 của đơn vị Sân khấu Lệ Ngọc đã được trao Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm - 3

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lá đơn thứ 72 của đơn vị Sân khấu Lệ Ngọc.

5 Giải thưởng cá nhân xuất sắc kèm Cúp và Bằng chứng nhận được trao cho các nghệ sĩ gồm: Giải “Họa sĩ xuất sắc” cho  NSƯT Doãn Bằng, vở Người trong cõi nhớ của Nhà hát Kịch Việt Nam; Giải “Nhạc sĩ xuất sắc” cho NSƯT Phùng Tiến Minh, vở Trái tim người Hà Nội của Nhà hát Kịch Hà Nội; Giải Đạo diễn xuất sắc cho NSND Nguyễn Tiến Dũng với vở Bản tình ca trên núi của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sĩ Như Sơn với vở Bản tình ca trên núicủa Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc” cho NSƯT Lệ Thu, vở Đến bờ bên kia của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm - 4

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly trao giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất Liên hoan

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 28 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc của các vở diễn. Hai diễn viên Tyara Chynta Puteri Noor Azhar và Anggun Charysma Puteri Noor Azhar của Singapore được Ban tổ chức còn trao tặng Bằng khen diễn viên nhỏ tuổi tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V.

Nhiều vở diễn để lại ấn tượng sâu đậm 

PGS Tất Thắng - Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định: Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã thành công tốt đẹp, hầu hết các vở diễn tham dự liên hoan đều tập trung vào yếu tố thử nghiệm, vào ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật, nhiều vở diễn đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả trong nước và quốc tế.

Cụ thể, 4 vở diễn từ sân khấu nước ngoài là “Anh em nhà Lehman” (The Lehman Brothers) của Italy, “Câu chuyện biển cả” (Sea Stories) của Ba Lan, “Họa bì” (The Painted Skin) của Singapore và “Bí ẩn của nhà YVUA” (The Mystery of the House of YVUA) của Hàn Quốc đều thể hiện được ý đồ thử nghiệm bằng thực tiễn vở diễn: Sân khấu vài ba nhân vật, diễn xuất chủ yếu là trò nhời có sự kết hợp với trò diễn, tổng hợp các yếu tố nói - nói lối, hát, động tác biểu hiện ước lệ, cách điệu và vũ đạo, diễn với con rối và các đồ vật (đạo cụ) hiện diện trên sàn diễn.

Cú hích sáng tạo từ sân khấu thử nghiệm - 5

Vở "Thượng Thiên Thánh Mẫu" của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam được trao Huy chương vàng

Các đoàn, nhà hát sân khấu Việt Nam cũng đóng góp một số vở kịch nước ngoài dàn dựng theo xu thế thử nghiệm Việt hóa. Có thể nêu trường hợp vở diễn “Antigone”, sân khấu Trần Lực đã Việt hóa bằng nhiều yếu tố, nổi bật là dàn đồng ca, một thành phần đặc trưng của sân khấu cổ đại, được thể hiện bằng tiếng đập của những chiếc gậy tre hòa nhịp cùng tiếng trống gây ấn tượng cho khán giả. Chiếc gậy tre, đòn tre Việt Nam còn được sử dụng ở vở diễn khác như “Thượng Thiên Thánh Mẫu” của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Tuy nhiên, PGS Tất Thắng cho rằng, vẫn có một số vở diễn có thử nghiệm với liều lượng chưa phù hợp, làm hỏng, hụt tác phẩm; nhiều diễn viên còn diễn xuất sa đà, chưa tiết chế…

Phạm Hằng

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.

Chuyện những người không thể đi du lịch vì… buồn tiểu liên tục!

Chuyện những người không thể đi du lịch vì… buồn tiểu liên tục!

Mùa hè là mùa của những chuyến du lịch xả hơi, tụ họp bên bạn bè và người thân. Nhưng với nhiều người đây là chỉ là mong ước xa xôi, không phải vì vấn đề thời gian, kinh tế mà một nỗi lo lắng “tế nhị”. Đó là chuyện phải giải quyết nhu cầu vệ sinh như thế nào, nhất là với những trường hợp đang mắc phải các rối loạn tiểu tiện như chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu