Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai

Trải qua hơn 20 năm phát triển, Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 hướng tới một festival điện ảnh - du lịch mang tầm quốc gia và khu vực, góp phần xây dựng Nha Trang thành thành phố điện ảnh, một điểm sáng của công nghiệp điện ảnh trong tương lai.

Kỳ vọng một trung tâm của điện ảnh trong tương lai

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024 sẽ được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hoà từ ngày 3 – 10/9, đây là lần thứ 3 giải thưởng này được tổ chức tại Nha Trang và hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo được hiệu ứng văn hóa – xã hội đặc biệt.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 1

Quang cảnh buổi họp báo về Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Ảnh: Huyền Thương

Tại buổi họp báo thông tin về sự kiện diễn ra ngày 10/8 tại Hà Nội, PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh, sau hơn 20 năm tổ chức, Hội Điện ảnh Việt Nam ý thức được rằng việc tổ chức Giải thưởng Cánh diều vàng phải ngày càng quy mô và chất lượng hơn, vừa nâng cao chất lượng tác phẩm dự giải vừa chuyên nghiệp trong công tác tổ chức để lan tỏa hơn nữa những giá trị của nghệ thuật điện ảnh.

Chia sẻ về mong muốn đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh trong tương lai, PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú cho hay: “Hình ảnh các nghệ sĩ xuất hiện tại thành phố biển Nha Trang góp phần kích cầu cho du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội và góp phần khẳng định nơi đây trở thành một thương hiệu của điện ảnh Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng, Nha Trang sẽ không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện điện ảnh mà thành phố này sẽ có một làn sinh thái điện ảnh với một hệ thống trường quay đặc biệt”.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 2

PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu. Ảnh: BTC

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, Giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2024 sẽ là dịp tốt để Nha Trang, Khánh Hoà phát huy được tiềm năng du lịch. Đại diện tỉnh Khánh Hòa cam kết đảm bảo tốt an ninh, phối hợp tổ chức và đồng hành cùng Ban Tổ chức trong các hoạt động và hỗ trợ các nội dung về tổ chức giải, trong đó có việc tổ chức truyền thông tuyên truyền về sự kiện này đến công chúng, cũng như hỗ trợ các nghệ sỹ trong việc đi lại, ăn nghỉ tại Nha Trang…

Đến dự và phát biểu tại chương trình, PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhận định, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các lãnh đạo của Hội Điện ảnh Việt Nam đã và đang thực hiện mong muốn xây dựng một “thủ đô điện ảnh”, đưa thành phố Nha Trang trở thành một địa chỉ điện ảnh quen thuộc với nhiều hoạt động được tổ chức như các festival, các cuộc thi, các kế hoạch để mở rộng thị trường điện ảnh,…

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, đây là nguyện vọng không chỉ riêng của Hội Điện ảnh mà còn là nguyện vọng xây dựng một nền văn học nghệ thuật Việt Nam hoàn chỉnh, tiên tiến, hài hòa và rộng khắp.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 3

PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Huyền Thương

“Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam, hy vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ được chứng kiến sự phát triển của một thành phố điện ảnh. Cùng với đó, chúng tôi cũng ủng hộ các ý tưởng khác của các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trong việc xây dựng những trung tâm mang đậm dấu ấn của văn học nghệ thuật, của du lịch và của văn hóa. Được biết, bên cạnh Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đang có ý tưởng chọn Hải Phòng là thành phố âm nhạc”, PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết thêm.

Chuỗi hoạt động điện ảnh phong phú

Là một trong những sự kiện nghệ thuật được chờ đợi nhất trong năm, Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 hứa hẹn là ngày hội của nghệ sĩ, người làm phim và công chúng yêu mến Nghệ thuật thứ 7 cả nước.

Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam – nghệ sĩ Quyền Linh chia sẻ, Giải thưởng Cánh diều Vàng năm nay cố gắng thực hiện những chủ đề mới hơn, trong đó sẽ đưa các nghệ sĩ đến thăm các mái ấm của thành phố Nha Trang, của tỉnh Khánh Hòa.

Theo nghệ sĩ Quyền Linh, sự kiện được xây dựng với hai chủ đề, chủ đề ở sân khấu bên ngoài là “Biển và Phim”, chủ đề này sẽ được các nghệ sĩ thể hiện bằng các bài hát về phim, về biển và có sự kết hợp hòa quyện với nhau. Chủ đề thứ hai là “Đam mê tỏa sáng” sẽ được thể hiện ấn tượng tại sân khấu Nhà hát Đó.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 4

Nhà hát Đó nơi diễn ra các hoạt động chính của Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Chương trình hoạt động dự kiến gồm chuỗi sự kiện trước và trong tuần lễ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Trong đó nổi bật là các hoạt động: thẩm định, đánh giá các tác phẩm dự thi; chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 trên fanpage của Trung tâm phát triển điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam; chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang từ 3/-9/9; Bức tường danh vọng vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng; Thảm đỏ và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 vào tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang…

Điểm nhấn trong Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 là Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm- một chặng đường” ngày 10/9. Hội thảo sẽ là không gian đậm chất học thuật với những tham luận được các nhà làm phim, chuyên gia về điện ảnh dầy công nghiên cứu, chuẩn bị cùng những trao đổi, thảo luận cởi mở để nêu bật những thành tựu, những giá trị căn cốt của Điện ảnh Việt Nam 50 năm qua.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế của Điện ảnh Việt Nam và đề xuất các giải pháp để công nghiệp điện ảnh - một ngành kinh tế văn hóa mũi nhọn, có sự phát triển đột phá trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập và toàn cầu hóa…

Số lượng tác phẩm tham gia tranh giải nhiều nhất từ trước đến nay

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đến thời điểm hiện tại đã có 116 tác phẩm đăng ký tham dự Giải thưởng năm nay, cụ thể gồm: 16 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình... Thời hạn đăng ký dự Cánh diều Vàng 2024 kéo dài tới 15/8 nên số tác phẩm trên có thể còn tăng lên.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 5

Ban Tổ chức thông tin về Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Ảnh: BTC

Theo đó, một số bộ phim truyện điện ảnh tham gia Giải Cánh diều Vàng 2024 như: “Đào, Phở và Piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn, “Hồng Hà nữ sĩ” của đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Đức Việt, “Đóa hoa mong manh” của nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền, “Bà già đi bụi” của đạo diễn Trần Chí Thành, “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Đoàn Nhất Trung, “Vầng trăng thơ ấu” của đạo diễn Hồ Ngọc Xum; “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận…

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết, chưa bao giờ số lượng phim gửi tham gia dự thi lại nhiều như lần này, điều đó khẳng định uy tín của Giải thưởng Cánh diều ngày càng thu hút sự chú ý của các nghệ sỹ và các nhà làm phim.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 6

“Đào, Phở và Piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn tham gia tranh giải. Ảnh: ĐPCC

Tiêu chí Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 là đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cả nhân tác giả, nghệ sỹ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm.

Các giải thưởng “Cánh diều Vàng”, “Cảnh diều Bạc” và “Bằng khen” sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: Phim ngắn, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Đối với các giải thưởng dành cho cá nhân, Giải “Cánh diều Vàng” sẽ được trao cho các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ; Các thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: Đạo diễn, quay phim; Các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: Đạo diễn, họa sỹ chính; Các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: Biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ trao thêm tặng thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình... nhằm khuyến khích sáng tạo và phát triển điện ảnh.

Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024: Góp phần xây dựng một thành phố điện ảnh trong tương lai - 7

Đại biểu, nghệ sĩ tham gia họp báo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Huyền Thương

Cánh Diều vàng là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm vinh danh các tác giả, nghệ sĩ, nhà làm phim và tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim ngắn và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Trải qua hơn 20 năm phát triển, giải thưởng này không ngừng mở rộng về quy mô, tầm ảnh hưởng.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất