Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn

Chiều 27/9, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin về giải thưởng và lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm. Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam; Ông Nguyễn An Tiêm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì buổi họp báo.

Theo Điều lệ và Quy chế đã được phê duyệt, cơ cấu giải của Giải thưởng sách Quốc gia gồm ba mức giải A, giải B, giải C được trao cho 05 mảng sách: Sách chính trị, kinh tế; Sách khoa học tự nhiên và công nghệ; Sách khoa học xã hội và nhân văn; Sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; Sách thiếu nhi.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn - 1

Toàn cảnh buổi họp báo.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm thu hút sự tham gia của 48/57 nhà xuất bản trên cả nước (tăng 01 nhà xuất bản so với Giải thưởng sách lần thứ tư) với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư).

Trải qua 02 vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách (bộ sách), trong đó có 01 giải A, 09 giải B và 16 giải C.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn - 2

Ban Tổ chức giải đáp một số thông tin được phóng viên đưa ra trong buổi họp báo.

Theo đó, ban tổ chức đã thông tin về 01 giải A thuộc mảng Sách Khoa học xã hội và nhân văn. Mảng sách này gồm 06 cuốn sách: Tâm lý học xã hội trong cuộc sống hiện đại; Trống đồng Kính Hoa - Bảo vật quốc gia Việt Nam; Lược sử Trung Quốc họa; Văn minh vật chất của người Việt; Huyền thoại về một vùng đất - Không gian văn hóa Tây Nguyên qua sử thi Ê-đê; Lịch hai mươi mốt thế kỷ.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn - 3

Một trong những cuốn sách được đề cử.

Các tác phẩm đạt giải được nhận xét là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Tuy nhiên, đến mùa giải thứ năm, ban tổ chức vẫn chưa tìm được đủ năm giải A cho năm hạng mục sách. Trong đó, mảng Sách văn hóa, văn học và nghệ thuật có vẻ “vắng bóng”. Mảng Sách này theo thông tin ban tổ chức công bố trước đó gồm ba cuốn: Cô bé nhìn mưaNậm Ngặt mây trắng; Con đường giải mã văn học trung đại Việt Nam.

Giải thưởng Sách Quốc gia: Một sự kiện văn hoá nổi bật có sức lan tỏa mạnh mẽ

Theo ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam: “Năm nay, mảng sách Sách Văn hóa, văn học nghệ thuật chỉ đạt có ba giải, cũng không có giải A, thiếu giải B”.

Đưa ra nguyên nhân cho vấn đề này, đại diện của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho rằng do mảng sách Sách văn hóa, văn học và nghệ thuật nộp lưu chiểu không đúng trong khoảng thời gian quy chế quy định, là vào thời gian từ 30/10/2020 – 31/10/202. Đây là thời điểm dịch Covid-19 diễn ra khá phức tạp nên việc xuất bản cũng gặp nhiều khó khăn cũng như việc các nhà xuất bản lựa chọn tác phẩm để giới thiệu còn hạn chế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ năm có một số điểm mới so với những mùa giải khác, đó là việc tập trung kiện toàn, bổ sung các thành viên mới là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu uy tín và sự chuẩn bị kỹ hơn cho Lễ trao giải cũng như công tác truyền thông.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn - 4

Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu.

Đặc biệt, ở mùa giải này, các giải thưởng đã được công bố sau khi họp trung khảo với mục đích quảng bá, thông tin xã hội hóa để có thể có được thông tin đa chiều, qua đó thể hiện sự cải thiện và hoàn thiện hơn so với những mùa trước.

Tại buổi họp báo, ban tổ chức cũng thông báo Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào 20h ngày 03/10/2020 tại Đài tiếng nói Việt Nam. Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ năm tiếp tục giữ nguyên giá trị giải với 100 triệu đồng cho Giải A, 50 triệu đồng cho Giải B, 30 triệu đồng cho Giải C.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm: Duy nhất 1 giải A nằm trong mảng Sách khoa học xã hội và nhân văn - 5

Giải thưởng sách Quốc gia góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc.

Qua việc lựa chọn được những cuốn sách có chất lượng cao về tư tưởng, trí thức, thẩm mỹ, góp phần vào nâng cao dân trí, phát triển văn hoá, xây dựng nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ mới, Giải thưởng Sách Quốc gia đã trở thành một sự kiện văn hoá nổi bật thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Danh sách đề cử Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Cuốn sách “Sapiens - lược sử loài người" đã được xuất bản bằng tiếng Do Thái lần đầu vào năm 2011 và sau đó bằng tiếng Anh vào năm 2014. Sau 10 năm xuất bản chính thức bằng tiếng Anh, “Sapiens - lược sử loài người" đã được dịch ra trên 64 ngôn ngữ và được phát hành trên toàn thế giới với hơn 21 triệu bản in, liên tục xuất hiện trong mọi danh mục sách bán chạy trên toàn cầu, đư