“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ

Những tác phẩm của cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” là những đóa hoa tươi thắm của những mầm non tương lai đất nước, là tấm lòng biết ơn với thế hệ cha ông đã anh dũng, quyết tâm bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tối 5/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp Thời báo Văn học nghệ thuật long trọng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 1

Tiết mục nghệ thuật chào mừng. Ảnh: Huyền Thương

Lễ trao giải có sự tham dự của TS, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; PGS, TS Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS. TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; NSND Trịnh Thị Thuý Mùi, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSNA Trần Thị Thu Đông, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội; Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật; bà Trần Thị Thu Hiền, phó chủ tịch, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam; cùng các hoạ sĩ là thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, các đơn vị đồng hành và đông đảo thí sinh đạt giải.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 2

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu tại Lễ trao giải, TS. Đoàn Thanh Nô, Phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là cơ hội để các em học sinh ở các lứa tuổi mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thể hiện tài năng, sáng tạo của mình mà còn là dịp để các tác giả trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử và truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc.

“Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với mục đích khắc ghi truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Từ đó chắp cánh cho sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của các cháu về một đất nước Việt Nam hùng cường và vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi tươi đẹp”, TS. Đoàn Thanh Nô nhấn mạnh.

Toàn văn Phát biểu của TS. Đoàn Thanh Nô tại Lễ trao Giải thưởng Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên”

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 3
TS. Đoàn Thanh Nô, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu khai mạc. Ảnh: Huyền Thương

Tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm gửi về dự thi từ khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, cuộc thi còn có sự góp mặt của các em học sinh ở Trường Sa, ở Điện Biên Phủ. Theo Ban Tổ chức, cuộc thi còn nhận được tác phẩm của các em học sinh Việt Kiều hiện đang sinh sống và học tập tại nước Lào và nước Mỹ xa xôi. Cuộc thi cũng gây ấn tượng và xúc động hơn khi nhận được tác phẩm của một em bé mặc bệnh xương thuỷ tinh gửi về tham dự.

Các tác phẩm gửi về dự thi đã nêu bật được ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta, chân dung lãnh tụ và chân dung các chiến sỹ đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Một số tác phẩm còn có góc nhìn mới mẻ về Điện Biên hôm nay và tương lai, thể hiện mong ước một cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 4

Trưng bày một số tác phẩm đạt giải. Ảnh: Huyền Thương

Về chất lượng các tác phẩm đạt giải, hoạ sỹ Đinh Quang Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận xét, chủ đề cuộc thi là một đề tài mở, các em thỏa sức tưởng tượng để sáng tạo ra tác phẩm của riêng mình với sự ngây thơ trong sáng, bởi sự vô lý trong sắp đặt, trong hình hoạ đôi khi có thể tạo được cảm xúc thẩm mỹ thú vị. Có những nét vẽ đơn giản phản ánh suy nghĩ rất ngộ nghĩnh nhưng lại gần gũi và dễ thương.

Trong đó, đề tài vẽ Bác Hồ, vẽ Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa bao giờ là dễ đối với những họa sĩ chuyên nghiệp, nhưng các em lại có cách tư duy, thể hiện khác lạ gây bất ngờ và hiệu quả.

“Riêng tranh của các bé ở độ tuổi Mầm non và Tiểu học nét vẽ thật hồn nhiên, ngây thơ gây được cảm tình và xúc cảm yêu thương của các vị Giám khảo. Đối với các thí sinh được đào tạo qua các lớp học vẽ thì tác phẩm đạt chất lượng tốt hơn, vượt trội so với tranh của các em vẽ theo bản năng, hoặc khéo tay. Nhưng mỗi hình thái, mỗi độ tuổi đều có vẻ đẹp riêng, hấp dẫn riêng do rất ít sự can thiệp của người lớn”, hoạ sỹ Đinh Quang Tỉnh cho hay.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 5

Hoạ sỹ Đinh Quang Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận xét chất lượng tác phẩm đạt giải. Ảnh: Huyền Thương

Tại buổi Lễ, nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật đã công bố kết quả Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Theo đó, giải thưởng được trao cho 3 độ tuổi: Mầm non, Tiểu học và Trung học, có 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 70 giải Khuyến Khích cho tất cả các độ tuổi. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao một số Giải đặc biệt như: Giải Hữu nghị, Giải Hoa Ban, Giải Nhân ái, Giải Yêu thương...

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 6

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật công bố tác phẩm đạt giải. Ảnh: Huyền Thương

Cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” đã góp phần ghi nhận, biểu dương tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc thuần khiết, trong sáng của các em học sinh. Mỗi tác phẩm là những hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, chan chứa niềm tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 7

Trao Giải Nhất cho các tác giả.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 8

Trao Giải Nhì cho các tác giả.

“Hoan hô Chiến sĩ Điện Biên” bằng những đóa hoa hội hoạ - 9

Trao Giải Ba cho các tác giả.

Giải Nhất được trao cho các tác giả: Nguyễn Thảo Ngọc, lớp B1, Trường mầm non Dương Quang (Gia Lâm, Hà Nội); Nguyễn Tiến Đạt, lớp 3A, Trường Tiểu học Yên Sơn (Lục Nam, Bắc Giang); Vũ Hương Giang, lớp 8B2, THCS Vinschool Metropolis (Ba Đình, Hà Nội).

Giải Nhì được trao cho các tác giả: Nguyễn Phạm Trường Giang, lớp 5A, Trường Mầm non Sao Sáng 7 (Ngô Quyền, Hải Phòng); Đinh Hùng Anh, lớp 3P Trường Tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Minh Thư, lớp 6D7, Trường THCS Trương Công Định (Lê Chân, Hải Phòng).

Giải Ba được trao cho các tác giả: Đoàn Trúc Anh, lớp 5A1, Trường Mầm non  Tiền Yên B (Hoài Đức, Hà Nội); Nguyễn Ngọc Giang Khuê, lớp 1/1, Trường Tiểu học  Võ Thị Sáu (Quận 12, Hồ Chí Minh); Phạm Đan Quỳnh, lớp 9A2, Trường THCS Trần Nguyên Hãn (Bắc Giang).

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những vần thơ sống mãi của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh (1890-1969) không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của phong trào cách mạng Việt Nam mà còn là một nhà thơ, nhà văn kiệt xuất trong nền văn học nước nhà. Người xác định, văn chương là vũ khí sắc bén để đấu tranh cách mạng và cũng là phương tiện rất hữu hiệu để động viên chiến sĩ, đồng bào.