“Trend 26+” – Ấn phẩm tiên phong định hình xu hướng nội thất kiến trúc Việt
Sáng 23/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Gặp gỡ báo chí - Giới thiệu Xu hướng nội thất kiến trúc “Trend 26+” - Ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam giai đoạn 2026-2030, được xây dựng một cách hệ thống, bài bản, chuyên sâu và có tính gắn kết cao các thành phần trong hệ sinh thái của ngành nội thất.
Buổi Gặp gỡ báo chí - Giới thiệu Xu hướng nội thất kiến trúc “Trend 26+” diễn ra sáng 23/5, tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
Ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam
Trend 26+ được ba thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực vật liệu và phụ kiện nội thất Viglacera, Gỗ Minh Long và Khóa Huy Hoàng phối hợp với các chuyên gia đầu ngành kiến trúc nội thất trong nước và quốc tế biên soạn, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Nội thất Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Các đại biểu và khách mời tham dự sự kiện.
Trong bối cảnh thế giới không ngừng biến động bởi công nghệ, môi trường, văn hóa và hành vi tiêu dùng, việc cập nhật và định hình xu hướng đã trở thành yếu tố sống còn của các ngành công nghiệp sáng tạo.
Với tinh thần đó, ấn phẩm TREND 26+ được ra mắt đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của ngành trong việc hội nhập và khẳng định bản sắc.
Phát biểu tại buổi Gặp gỡ báo chí, KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam chia sẻ: “Xu hướng không phải là thứ tự nhiên sinh ra – nó là kết quả của quá trình quan sát, chọn lọc và kiến tạo có chủ đích. Với thiết kế, xu hướng không chỉ là cái mới – mà phải phản ánh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại. Việc hình thành xu hướng thiết kế Việt cần sự kết nối giữa chuyên môn, sáng tạo và bối cảnh văn hóa. Sự ra đời của một dự án như vậy hứa hẹn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho các chủ thể trong ngành.”
KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.
KTS Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, ngành Kiến trúc nội thất Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng chưa có một tài liệu chuyên sâu, hệ thống để dự đoán, định hình xu hướng dài hạn.
“Sự xuất hiện của Trend 26+ không chỉ đánh dấu sự ra đời của một dự án chuyên sâu đáng tin cậy cho giới chuyên môn, mà còn thu hút sự chú ý của công chúng, mở màn cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy kết nối trong ngành, cập nhật xu hướng và phát triển sáng tạo nội địa, nhằm góp phần xây dựng ngành nội thất Việt Nam năng động và giàu bản sắc”, KTS Hoàng Thúc Hào nhấn mạnh.
KTS Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ về ý nghĩa của ấn phẩm “Trend 26+”.
Hành trình 12 tháng, 45 chuyên gia, 552 trang ấn tượng
Từ dữ liệu tổng hợp của WGSN (World Global Style Network) - Đối tác dự báo xu hướng quốc tế uy tín, kết hợp thông tin cập nhật từ các triển lãm hàng đầu thế giới cùng góc nhìn chuyên sâu của các chuyên gia, Trend 26+ đưa ra nhận diện về các vấn đề toàn cầu, các mục tiêu trọng yếu, chuyển dịch chung về phong cách sống, từ đó dự báo về xu hướng nội thất trên thế giới và đặc biệt là tại Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030.
“Trend 26+” - Ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
Ấn phẩm là kết quả của hành trình 12 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu, trong đó có 13 chuyên gia quốc tế đến từ 7 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương.
Ấn phẩm gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, giới thiệu 31 xu hướng lớn cho giai đoạn 2026–2030.
"Trend 26+" còn là cầu nối đối thoại giữa Việt Nam và thế giới nhằm chia sẻ giá trị văn hóa kiến trúc bản địa trong dòng chảy xu hướng toàn cầu.
TREND 26+ không chỉ phản ánh các trào lưu toàn cầu mà còn đi sâu vào đặc điểm tiếp biến tại Việt Nam – nơi mà các yếu tố như năng lực thi công, khả năng tiếp cận công nghệ, văn hóa địa phương... tạo nên sắc thái riêng biệt trong không gian sống.
Ấn phẩm khái quát các xu hướng kiến tạo tương lai thông qua 3 nhóm chủ đề lớn: Bền vững & xanh hóa: Kiến trúc chữa lành, nội thất xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa với thiên nhiên; Cá nhân hóa & nhân bản: Thiết kế vị nhân sinh, chú trọng trải nghiệm cá nhân, cân bằng đời sống – công việc; Tích hợp công nghệ: Trí tuệ nhân tạo, công nghệ ảo, số hóa không gian sống.
Cùng với đó là những phân tích sâu sắc về sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng, thay đổi phong cách sống, khủng hoảng bản sắc và nỗ lực phục hồi văn hóa – tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta thiết kế, xây dựng và sống trong không gian của mình.
Các đại biểu chia sẻ thông tin về ấn phẩm “Trend 26+”.
Trend 26+ còn mở rộng vai trò từ một ấn phẩm chuyên môn sang cầu nối đối thoại sáng tạo giữa Việt Nam và quốc tế, góp phần tôn vinh văn hoá kiến trúc bản địa và bản sắc Việt trong dòng chảy xu hướng chung toàn cầu.
Ấn phẩm dự kiến được ra mắt chính thức vào ngày 6/6/2025.
TREND+ là ấn phẩm phân tích, tổng hợp và dự báo xu hướng trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, văn hóa và đời sống xã hội. Với chu kỳ xuất bản hai năm một lần, TREND+ được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ: Các tổ chức dự báo xu hướng quốc tế như WGSN, RAL; Các triển lãm và hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới như Salone del Mobile (Ý), Interzum Cologne (Đức), Ligna Hannover, Interzum Quảng Châu... Phiên bản năm nay mang tên TREND 26+ – một cột mốc đầu tiên của Việt Nam trên bản đồ xu hướng nội thất khu vực và thế giới. |

Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ lần thứ 16 (2024–2025) đã vinh danh 53 tác phẩm xuất sắc trong các lĩnh vực kiến...
Bình luận