4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi

Một số phương pháp đơn giản nhưng có thể tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong cách trẻ nhìn nhận việc học.

Bất kể tài năng hay môi trường gia đình, nếu bố mẹ thực sự muốn thúc đẩy một đứa trẻ tiếp tục chăm chỉ và tiến bộ, vẫn cần đánh thức động lực nội tâm mạnh mẽ.

Vì vậy, nếu muốn trẻ thay đổi thái độ học tập, hãy tìm cách khơi dậy "ngọn lửa" bên trong. Có 4 phương pháp mà bố mẹ nên tham khảo.

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 1

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 2

Vừa chơi vừa học: Kích thích cảm giác thành đạt của trẻ

Trên thực tế, bản thân việc học nhàm chán, khó có được niềm vui thành công trong thời gian ngắn.

Tại sao trò chơi lại hấp dẫn đến vậy? Đó là bởi vì khi chơi trò chơi, chúng ta lần lượt vượt qua các cấp độ. Bằng cách vượt qua các cấp, có thể tìm được niềm vui thành công và cảm giác hoàn thành trọn vẹn.

Vì vậy, nếu muốn trẻ yêu thích việc học, trước tiên hãy cho trẻ trải nghiệm cảm giác thành tựu trong học tập.

Và cách tốt nhất để kích thích động lực bên trong là để trẻ trở thành một giáo viên nhỏ.

Cảm giác đạt được thành tích “Mình giỏi hơn bố mẹ” chính là động lực tốt giúp nâng cao sự tự tin và hứng thú học tập.

Việc trẻ không có tính tự chủ là điều đương nhiên, bố mẹ hãy giúp đỡ, hướng dẫn trẻ hình thành những thói quen tốt.

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 3

Kích thích cảm giác thành đạt của trẻ.

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 4

Phần thưởng phù hợp: Giữ cho trẻ có động lực

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có mong muốn được vui chơi, đặc biệt là trong quá trình học tập. Việc trẻ sợ khó khăn và muốn trốn chạy là điều hoàn toàn bình thường, vì bản chất của trẻ là thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Trong giai đoạn này, trẻ thường tìm kiếm những hoạt động thú vị và hấp dẫn hơn là ngồi trong lớp học hay làm bài tập.

Trước khi trẻ hình thành thói quen học tập có ý thức, bố mẹ cần thúc đẩy một cách thích hợp. Điều này có nghĩa là bố mẹ nên tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích, giúp trẻ cảm thấy an toàn để thử nghiệm và khám phá. 

Tuy nhiên, nếu bố mẹ quá ép buộc, trẻ dễ nổi loạn và không tồn tại được lâu trong tình trạng học tập căng thẳng. Áp lực từ bố mẹ khiến trẻ cảm thấy chán nản và dẫn đến sự phản kháng, không còn hứng thú với việc học. Do đó, điều quan trọng là bố mẹ cần tìm ra sự cân bằng giữa việc khuyến khích học tập và không gian để tự do khám phá.

Lúc này, phụ huynh có thể sử dụng cơ chế khen thưởng phù hợp để việc học trở nên hấp dẫn hơn và kích thích sự say mê học tập. Những phần thưởng không nhất thiết phải là vật chất, có thể là những lời khen ngợi, thời gian vui chơi tự do, hay những hoạt động thú vị mà trẻ yêu thích. Khi trẻ thấy rằng nỗ lực của mình được công nhận và đánh giá cao, sẽ có động lực hơn để tiếp tục học hỏi.

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 5

Giữ cho trẻ có động lực.

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 6

Hãy là bố mẹ "lười biếng": Cho trẻ hoàn toàn tự do

Trẻ em không có động lực bên trong thường là kết quả của quá trình bố mẹ đồng hành, thúc giục bằng lời nói, phàn nàn, khiến trẻ mất đi cảm giác tự chủ. Khi bố mẹ liên tục can thiệp vào việc học, trẻ sẽ cảm thấy như đang bị giám sát chặt chẽ, điều này có thể dẫn đến sự phản kháng hoặc cảm giác chán nản. Trẻ cần được cảm nhận rằng việc học là một hành trình của riêng, nơi mình có khả năng quyết định và kiểm soát quá trình học tập.

Việc học và làm bài tập về nhà là nhiệm vụ trẻ cần phải tự mình hoàn thành. Trong bối cảnh đó, một chuyên gia gợi ý rằng bố mẹ hãy trở nên "lười biếng", tức là hãy nhường lại quyền chủ động và kiểm soát việc học cho trẻ. Điều này không có nghĩa là cha mẹ bỏ mặc mà là tạo ra một môi trường thuận lợi để trẻ tự khám phá và phát triển. 

Khi trẻ có đủ quyền tự chủ trong học tập, sẽ tự nguyện cống hiến hết mình và không ngừng có nhiệt huyết, động lực. Một khi trẻ cảm thấy rằng mình có quyền quyết định, sẽ trở nên chủ động hơn trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và khám phá những lĩnh vực yêu thích. 

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 7

Tìm điểm trẻ quan tâm: Khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ

Nhiều bậc bố mẹ chưa thực sự quan tâm đến sở thích, sự tò mò về thế giới và khám phá giá trị bản thân của trẻ vì “học tập là trên hết”.

Trong khi đó, tập trung quá mức vào việc học mà không xem xét đến sở thích, đam mê của trẻ có thể dẫn đến sự chán nản và thiếu động lực trong việc học. Trẻ em cần không chỉ kiến thức, mà còn cần các trải nghiệm phong phú.

Vì vậy, hãy giúp trẻ tìm thấy giá trị và động lực bên trong của bản thân bằng cách khám phá sở thích. Điều này có thể bắt đầu từ những hoạt động đơn giản như vẽ, âm nhạc, thể thao hay khoa học.

Khi trẻ được khuyến khích tham gia vào những lĩnh vực yêu thích, sẽ cảm thấy tự do hơn trong việc thể hiện bản thân và khám phá khả năng. 

4 cách đánh thức nội lực của trẻ trong 3 tháng, thành công trở thành học sinh giỏi - 8

Khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ.

Khi sự hứng thú của trẻ được khơi dậy hoàn toàn, việc học không còn nhàm chán nữa. Trẻ sẽ cảm thấy hào hứng khi mỗi ngày đến trường. Sự kết nối giữa sở thích và học tập sẽ tạo ra một trải nghiệm học tập tích cực, khiến trẻ muốn tìm hiểu thêm và không ngừng phát triển.

Hơn nữa, khi trẻ có cơ hội khám phá sở thích, dần phát triển khả năng tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc tìm kiếm thông tin và thực hiện các hoạt động liên quan đến sở thích sẽ giúp trẻ học cách đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Điều này có thể tạo ra một sự chuyển đổi mạnh mẽ trong cách trẻ nhìn nhận việc học, từ một nhiệm vụ bắt buộc trở thành một hành trình thú vị và đầy cảm hứng.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (11/11/1924-11/11/2024), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi hoạt động tri ân và ghi nhận những đóng góp to lớn của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục  Nghệ An tổ chức Hội thảo Ảnh hưởng của Mạng xã hội đến học sinh, sinh viên - Thực trạng và giải pháp khắc phục

Hội khoa học Tâm lý – Giáo dục  Nghệ An tổ chức Hội thảo Ảnh hưởng của Mạng xã hội đến học sinh, sinh viên - Thực trạng và giải pháp khắc phục

Mạng xã hội ra đời là một bước tiến của khoa học công nghệ. Bên cạnh những thành tựu, lợi ích, nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng lợi thế của mạng xã hội để tự do truyền tải thông tin không chính xác phục vụ cho mục đích riêng, đi ngược lại lợi ích của những người dùng mạng xã hội chân chính. Bởi vậy nếu sử dụng mạng xã hội không tỉnh táo thì người dùng, trong đó có lự