Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn

Một số phương pháp giúp trẻ phát triển não bộ, rèn luyện trí thông minh và có lợi cho quá trình học tập.

Mới đây, các chuyên gia phát hiện ra rằng, có một khả năng quan trọng ẩn chứa đằng sau những đứa trẻ học giỏi tư duy có cấu trúc.

Trẻ phát triển kiểu tư duy này có bộ não giống như một nhà kho thông minh với nhiều danh mục khác nhau, khi kiến ​​thức mới xuất hiện, sẽ tự động được dán nhãn và lưu trữ, đến lúc cần sẽ tìm lại nhanh chóng theo một đường dẫn rõ ràng, kiến ​​thức từ các lĩnh vực khác nhau có thể được lắp ráp lại giống như Lego. 

Bản chất của tư duy có cấu trúc là chuyển đổi thông tin rời rạc thành các mô-đun kiến ​​thức có thể lắp ráp được. Theo các chuyên gia, nếu dành ra 30 phút mỗi ngày có thể giúp trẻ luyện trí não tại nhà. Đặc biệt từ 6 tuổi, đây là giai đoạn quan trọng để xây dựng nền tảng tư duy thông qua học và vui chơi. 

Đối với trẻ ở giai đoạn này, giống như vừa nhận được bộ Lego mới, trọng tâm không phải là xây dựng một mô hình hoàn hảo, mà  học cách nhận biết hình dạng của các viên gạch, phân loại theo màu sắc và hiểu các bước trong sách hướng dẫn. Điều bố mẹ cần làm là biến cuộc sống hàng ngày thành nơi rèn luyện tư duy có cấu trúc, cho phép trẻ học hỏi từ bất kỳ điều gì từ 8 phương pháp cơ bản. 

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 1

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 2

Rèn luyện tư duy thông qua sinh hoạt hàng ngày

Trước khi ăn nhẹ, hãy yêu cầu trẻ phân loại các loại hạt hỗn hợp thành hạnh nhân, hạt điều, óc chó... Hoạt động nhỏ này giúp trẻ phát triển kỹ năng phân loại, âm thầm định hình nhận thức về cấu trúc và sự tổ chức trong thế giới xung quanh. Trẻ học cách nhìn nhận các đặc điểm khác nhau của đối tượng, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và trực quan.

Hơn nữa, việc phân loại hạt cũng giúp trẻ làm quen với khái niệm nhóm và loại. Trẻ hiểu rằng các loại hạt khác nhau có những đặc điểm riêng biệt, từ hình dạng, kích thước đến hương vị. 

Ngoài ra, hãy hướng dẫn trẻ giúp sắp xếp xe đẩy hàng, yêu cầu đặt sữa chua thẳng đứng để tránh bị rò rỉ, cho trứng vào các hộp riêng và đặt thực phẩm phồng lên trên. Mẹ đừng vội đánh giá thấp hành động này.

Khi phân biệt “hàng dễ vỡ, sợ áp suất, cần bảo quản lạnh”, một tiêu chuẩn phân loại đa chiều đã được thiết lập. Trẻ học cách xử lý thực phẩm cẩn thận, phát triển kỹ năng tư duy phản biện khi phải quyết định cách sắp xếp nào là tốt nhất để bảo quản thực phẩm.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 3

Nguồn ảnh: Pinterest.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 4

Liên tưởng hình ảnh trong sách tranh

Khi đọc sách tranh, đừng chỉ dừng lại ở việc kể chuyện. Ví dụ, sau khi đọc "Chú sâu háu ăn", hãy yêu cầu trẻ vẽ một "chuỗi sự kiện": trứng dưới ánh trăng → sâu chui ra ngoài nắng → ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày → làm kén → biến thành bướm.

Sau đó, sử dụng các ô từ tính để dán từng liên kết lên bảng trắng, xáo trộn thứ tự và để trẻ sắp xếp lại. Điều này có thể rèn luyện kỹ năng phân loại logic tốt hơn là chỉ kể lại câu chuyện.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 5

Làm cho quá trình suy nghĩ trở nên cụ thể

Đầu tiên lắp ráp hình dạng chính thức theo bản thiết kế, sau đó tháo rời để sáng tạo tự do. Khi cùng trẻ chơi lego hãy chuyển đổi giữa hai chế độ "Con muốn xây một trạm cứu hỏa theo các bước" và "Con muốn sử dụng những bộ phận này để phát minh ra một ngôi nhà bay", cho phép trẻ trải nghiệm con đường "bắt chước cấu trúc trước → sau đó sáng tạo" .

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 6

Hình ảnh giúp trẻ tưởng tượng và học tốt hơn.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 7

Có kế hoạch học theo thời gian

Sử dụng đồng hồ cát để tính thời gian cất đồ chơi. Nếu trẻ cất xong đồ chơi trong 3 phút, hãy dạy trẻ kể thêm một câu chuyện.

Sử dụng nhãn dán lịch nhiều màu để đánh dấu các hoạt động cố định hàng tuần (lớp học bơi vào thứ ba, đến nhà bà chơi vào thứ bảy) để trẻ cảm nhận được sự tồn tại của "kế hoạch" .

Trẻ từ 6-12 tuổi được xem là thời điểm tốt để xây dựng giàn giáo cho tư duy. Vào thời điểm này, trẻ bắt đầu học kiến ​​thức một cách có hệ thống, giống như một đội xây dựng có thép và xi măng, cần được dạy cách xây dựng một hệ thống kiến ​​thức chứ không chỉ mang gạch lắp ráp.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 8

Vẽ cây kiến ​​thức

Vẽ cây kiến thức là một hoạt động sáng tạo và thú vị giúp trẻ hệ thống hóa, liên kết các kiến thức đã học. Đồng thời, trẻ phát triển sự sáng tạo và khả năng thể hiện ý tưởng.

Hãy yêu cầu trẻ vẽ: Thân cây (cấu trúc cầu), cành cây (bối cảnh lịch sử → đặc điểm kiến ​​trúc → ý nghĩa văn hóa) và lá cây (liên quan đến toán học, nghệ thuật và các môn học khác).

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 9

Vẽ cây kiến ​​thức.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 10

Phương pháp viết về điều xảy ra trong một ngày

Trước khi viết bài, hãy xác định cấu trúc ba hồi "Xung đột-Leo thang-Giải quyết".

Ví dụ, khi trẻ viết "Điều khó quên nhất", thay vì bắt đầu bằng "Một ngày nọ...", tốt hơn là nên nêu trực tiếp mâu thuẫn: "Khi nhìn thấy chiếc bút bị gãy thành hai mảnh trong ngăn kéo, lòng bàn tay tôi đột nhiên đổ mồ hôi..."

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 11

Liên kết các môn học

Vào những ngày mưa, mẹ có thể muốn thảo luận với bé chủ đề này dưới dạng các môn học khác nhau.

Khoa học: Mưa hình thành như thế nào?

Ngôn ngữ: Sử dụng ẩn dụ để mô tả âm thanh của mưa.

Toán học: Đo lượng mưa trong nửa giờ.

Lịch sử: Người xưa đối phó với lũ lụt như thế nào?

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 12

Liên kết các môn học.

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 13

Phân chia nhiệm vụ

Nâng cấp sắp xếp cặp sách thành quản lý dự án: Bước đầu tiên là lấy hết đồ ra, bước thứ hai là phân loại theo chủ đề/tần suất sử dụng, bước thứ ba là thiết kế phân vùng lưu trữ (lớp thường dùng, lớp dự phòng) và bước thứ tư là thiết lập quy trình kiểm tra hàng ngày.

Mẹ nên trẻ tự lập kế hoạch du lịch gia đình (lập kế hoạch lộ trình → phân bổ ngân sách → kế hoạch khẩn cấp).

Đào tạo tư duy có cấu trúc giống như việc trồng cây. Trồng hạt giống cho trẻ trước 6 tuổi (phân loại nhận thức), cắt tỉa cành và thân cây trong độ tuổi từ 6 đến 12 (thiết lập hệ thống), và cây sẽ tự nhiên phân nhánh sau 12 tuổi (ứng dụng sáng tạo).

Dành 30 phút mỗi ngày làm điều này, trẻ trở nên thông minh và học giỏi hơn - 14

Phân chia nhiệm vụ học tập.

Không cần phải theo đuổi kết quả ngay lập tức. Điều quan trọng là dành 30 phút mỗi ngày để làm 3 việc với trẻ.

- Dán nhãn thông tin (kiến thức học được hôm nay thuộc về "ngăn kéo" nào).

- Vẽ sơ đồ cho các ý tưởng (sử dụng đồ họa để sắp xếp các mối quan hệ logic).

- Tìm đồng đội để giải quyết vấn đề (kiến thức cũ nào có thể giải quyết vấn đề mới).

Phương pháp này giúp trẻ phát triển não bộ, rèn luyện trí thông minh và có lợi cho quá trình học tập.

Thi Thi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhà văn Khuất Quang Thụy từ trần

Nhà văn Khuất Quang Thụy từ trần

Sau thời gian chống chọi với bệnh tật, Đại tá, nhà văn Khuất Quang Thụy đã từ trần hồi 16h30 phút ngày 5/3/2025 (tức ngày mùng 6 tháng 2 năm Ất Tỵ), hưởng thọ 76 tuổi.

Tỷ phú 96 tuổi Lý Gia Thành vừa thực hiện thương vụ táo bạo nhất sự nghiệp

Tỷ phú 96 tuổi Lý Gia Thành vừa thực hiện thương vụ táo bạo nhất sự nghiệp

Ở tuổi 96, tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành vừa thực hiện một trong những thương vụ táo bạo nhất sự nghiệp. Trước áp lực từ chính quyền Mỹ về quyền kiểm soát hai cảng tại kênh đào Panama, tập đoàn CK Hutchison Holdings của ông đã quyết định bán phần lớn mảng kinh doanh cảng biển cho một liên danh do BlackRock dẫn đầu, thu về hơn 19 tỷ USD.

Kỷ niệm Lê Anh Xuân

Kỷ niệm Lê Anh Xuân

Tôi và Ca Lê Hiến học cùng trường học sinh miền Nam số 24 do thầy Lê Phú Lộc làm Hiệu trưởng đóng ở khu Mac-ti (cầu Quay) Hải Phòng. Tôi và Hiến sinh cùng năm, cùng trong Ban Chấp hành hiệu đoàn trường và đặc biệt cùng trong tiểu nhóm bích báo của Trường nên rất gần nhau.