Đứa trẻ "lạnh lùng" khó kết bạn, nhưng bộc lộ khả năng làm lãnh đạo giỏi
Đôi khi trẻ có vẻ "lạnh lùng", nhưng nếu giỏi phát hiện vấn đề và dám đặt câu hỏi thường có khả năng lãnh đạo trong tương lai.
Nhiều phụ huynh lo lắng khi con mình khép kín, hướng nội, lạnh lùng và không hòa đồng với bạn bè. Bố mẹ cũng băn khoăn liệu những đặc điểm này có phải là dấu hiệu của một vấn đề tâm lý, hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của trẻ.
Tuy nhiên, theo góc nhìn từ các chuyên gia tâm lý, một số trẻ có vẻ nghiêm túc và kén chọn, nhưng đây là cách thể hiện tính cách bản thân.
Đặc biệt, nếu trẻ "kém hòa đồng" ở một số này, có thể trở nên nổi trội hơn trong tương lai. Bởi trẻ thường có xu hướng phát triển sự sáng tạo, tư duy độc lập, nhờ vào thời gian mà dành cho việc suy nghĩ và khám phá thế giới một cách riêng biệt.
3 khía cạnh tính cách đứa trẻ "lạnh lùng", nhưng có triển vọng thành công cao
Khi tham gia hoạt động nhóm: "Tớ thích ở một mình"
Khi có nhiều người xung quanh, trẻ thích trốn trong góc và làm mọi việc một mình.
Hầu hết bố mẹ cho rằng trẻ nhút nhát, hướng nội và khó hòa đồng, thậm chí ép buộc con phải giao lưu.
Theo góc độ tâm lý, đứa trẻ thích sự yên tĩnh thường tập trung, biết quan sát, kiên nhẫn và có tham vọng.
Có một khóa học phát triển về tâm lý học có tên là: SOLO.
Đặt một người vào tình huống "cô đơn", không có ai nói chuyện hoặc giao tiếp, và để họ ở một mình.
Kết quả cho thấy sau khi hoàn thành khóa học, tư duy của một người trở nên rõ ràng và nhanh nhẹn, đồng thời cũng thích suy nghĩ nhiều hơn. Những người thích ở một mình thường tập trung nhiều hơn vào thế giới nội tâm. Họ cần thời gian yên tĩnh một mình, vì vậy thích thiền định, tự vấn và trân trọng bản thân.
Phim tài liệu "Thế hệ Z" kể về một cô bé tên là Yi Yi, đặc điểm rõ nhất của cô bé là thích ở một mình.
Trong khi những đứa trẻ khác đang chơi trong hố cát, cô bé đang xúc cát xung quanh bằng một chiếc xẻng nhỏ.
Khi bọn trẻ cùng nhau ăn trưa, mọi người đều tụ tập thành từng nhóm, chỉ có cô bé là người duy nhất nhàn nhã tận hưởng giờ ăn trưa của mình.
Vào thời điểm đó, mọi người đều lo lắng rằng cô bé không hòa đồng. Nhưng mười năm sau, Yiyi ngày càng nổi trội hơn, bởi vì so với bạn bè cùng trang lứa, cô bé tập trung hơn và có thể tự làm những gì mình thích trong thời gian dài mà không cảm thấy cô đơn.
Khi có nhiều người xung quanh, trẻ thích trốn trong góc và làm mọi việc một mình.
Kết bạn là thu thập thông tin từ thế giới, trong khi ở một mình là sắp xếp thông tin từ thế giới.
Nếu trẻ tập trung vào thế giới nội tâm của mình trong một môi trường "ồn ào". Những khả năng mà trẻ sẽ được ban tặng trong tương lai là: Sự tận tâm, tập trung, chu đáo và độc lập hơn.
Nhà hóa học người Thụy Điển Nobel là một người trầm tính từ nhỏ. Ông giỏi quan sát và luôn tập trung lâu dài vào việc nghiên cứu thuốc nổ. Cuối cùng, Nobel đã sử dụng những lợi thế mà tính cách, để tạo nên ảnh hưởng vô cùng to lớn trong lĩnh vực của mình.
Đôi khi ở một mình có thể giúp trẻ tập hợp sức mạnh một cách bí mật, phấn đấu trở thành nguồn sáng, nở rộ trong lĩnh vực của mình và sau đó chiếu sáng cho người khác.
Khi sắp xếp: Dám bày tỏ việc không muốn tuân thủ
Trong bộ phim "Bí mật của dàn hợp xướng trường học", cô bé Lisa phát hiện ra rằng giáo viên dạy hợp xướng của trường đã yêu cầu các em nhỏ hát nhép.
Sau đó, Lisa còn phát hiện, gần một nửa số người đều hát nhép và mọi người đều thích thú. Lisa rất tức giận và chỉ trích hành vi của giáo viên.
Tuy nhiên, để giữ danh tiếng, người giáo viên đã không thừa nhận. Vì vậy, Lisa đã tập hợp tất cả các thành viên của ca đoàn và lên kế hoạch "chỉ hát nhép mà không phát ra bất kỳ âm thanh nào" vào ngày diễn ra cuộc thi.
Vào ngày biểu diễn, không một ai phát ra tiếng động khi hát khiến cô giáo phải xấu hổ bỏ về. Trong khi khán giả đang bàn tán, Lisa đã dẫn dắt tất cả trẻ em hát những nốt nhạc đẹp nhất. Cuối cùng, họ đã giành được sự công nhận của khán giả bằng sự trung thực và chính trực của mình.
Có lẽ, trong mắt nhiều trẻ, phản ứng đầu tiên khi được giao nhiệm vụ phải là “ngoan ngoãn vâng lời”. Tuy nhiên, đứa trẻ chỉ biết "chạy theo đám đông" sẽ khó học được cách suy nghĩ độc lập.
Napoleon đã từng nói: "Tư duy độc lập có thể cứu vãn vận mệnh của một con người."
Khi trẻ có ý thức “không hoàn toàn vâng lời” thì mới không dễ bị cấp trên chèn ép, dám đột phá, sáng tạo, dùng tư duy để giành lấy sự ủng hộ.
Mọi trẻ đều phải có khả năng suy nghĩ độc lập, dám và giỏi đặt câu hỏi. Khả năng này giúp trẻ trở thành người khám phá, nghiên cứu và thám hiểm trong tương lai.
Trẻ dám bày tỏ ý kiến riêng.
Khi kết bạn: "Tớ sẽ không cố tình làm hài lòng bạn đâu"
Mối quan hệ chân thành nhất giữa con người dựa trên sự hấp dẫn chung.
Nếu trẻ làm vui lòng người khác một cách đơn phương, dẫn đến việc không có chính kiến độc lập.
Trường học giống như một xã hội thu nhỏ, đặc biệt trẻ có thói quen "làm hài lòng người khác" để hòa nhập vào một nhóm nhỏ.
Tuy nhiên, đứa trẻ thực sự xuất sắc sẽ giữ nguyên tắc riêng để kết bạn.
Khi trẻ bị từ chối, hãy khuyến khích trẻ thể hiện bản thân và tỏa ra "trường năng lượng" riêng, thu hút những người thực sự trân trọng trẻ.
Khi trẻ ngừng "tâng bốc" vì một mối quan hệ nào đó, các giá trị sẽ luôn thu hút người có cùng quan điểm, để trẻ có thể có được những tình bạn chân thành hơn.
Bố mẹ tuyệt vời cho phép trẻ được "không hòa đồng"
Các nhà tâm lý học trẻ em tại Đại học Washington ở Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc khảo sát, theo dõi trong 20 năm đối với trẻ mẫu giáo từ 3 đến 6 tuổi.
Cuối cùng người ta phát hiện, trong số những đứa trẻ có vẻ "không hòa đồng" khi còn nhỏ, chỉ có 3% sau này trở thành người trưởng thành không hòa nhập về mặt xã hội.
Đối với mỗi đứa trẻ, hành vi "khác biệt" là cách theo đuổi bản thân, và bố mẹ không ép thay đổi.
Thay vào đó, hãy cho phép trẻ được là chính mình khi nói đến việc "không hòa đồng".
Cho phép trẻ ở một mình
Nhà tâm lý học Carl Jung đã chia tính cách thành hai loại: Hướng nội (introversion) và hướng ngoại (extroversion).
Người hướng ngoại: Họ lấy năng lượng từ việc "tương tác với mọi người". Họ có nhu cầu xã hội cao hơn, thích tham gia các hoạt động nhóm và sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ bên trong.
Người hướng nội: Họ chú ý nhiều hơn đến thế giới nội tâm của mình, tức là tự suy nghĩ và khám phá sâu sắc. Các hoạt động xã hội thường xuyên là một dạng mất mát về mặt tâm lý đối với họ.
Khi chúng ta thấy trẻ giỏi ở một mình, có nghĩa trẻ thích suy nghĩ và tập trung vào bản thân.
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, trẻ giỏi ở một mình có khả năng tập trung tuyệt vời và thích khám phá chiều sâu của vấn đề.
Vì vậy, khi trông trẻ có vẻ trầm tính, bố mẹ đừng vội ép buộc thay đổi, bởi đa phần trẻ có khả năng đồng cảm, biết lắng nghe, quan sát, thích suy nghĩ sâu sắc và đáng tin cậy.
Bố mẹ tôn trọng tính cách của con.
Đừng vội yêu cầu trẻ đi theo đám đông
Nhà tâm lý học phát triển Paul Harris đã tiến hành một thí nghiệm. Ông đưa cho những đứa trẻ 3, 4 tuổi ba dòng văn và yêu cầu chọn dòng nhiều ký tự nhất.
Lúc đầu, không có ai can thiệp, lựa chọn của mọi trẻ đều đúng. Tuy nhiên, khi ba người lớn đưa ra lựa chọn, 1/4 trẻ đã thay đổi ý định và làm theo lựa chọn sai của người lớn. Nguyên nhân khiến trẻ có những thay đổi như vậy là do “tâm lý đám đông”.
Khi trẻ thiếu tính độc lập, dễ bị ảnh hưởng bởi đám đông và không thể duy trì được tính độc lập.
Vì vậy, bố mẹ nên cho phép trẻ bày tỏ ý kiến, không vội thay đổi bản thân vì đánh giá của người khác.
Khuyến khích trẻ bày tỏ ý kiến khác nhau trong nhóm
Kỹ năng quan trọng nhất mà đứa trẻ xuất sắc cần có là “Khả năng biểu đạt”.
Không chỉ là lời nói, mà còn thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh để đấu tranh cho quyền lợi của chính mình.
Nếu trẻ dám nêu câu hỏi và nêu ý kiến trước đám đông, chứng tỏ trẻ siêng năng suy nghĩ.
Bố mẹ nên khuyến khích trẻ suy nghĩ về các vấn đề và dũng cảm bày tỏ sự nghi ngờ. Đôi khi trẻ có vẻ "kém giao tiếp" với người khác, nhưng trẻ giỏi phát hiện vấn đề và dám đặt câu hỏi thường có khả năng lãnh đạo trong tương lai.
Trẻ xuất sắc luôn tập trung khám phá trong khoảng thời gian hạn hẹp, không ép buộc bản thân phải "hòa nhập". Thay vào đó, trẻ sẽ nở hoa và tỏa sáng trên cánh đồng của mình.
Bình luận