Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn

Với mong muốn giới thiệu nghệ thuật Iran đến với công chúng Việt Nam, trong dịp kỷ niệm 51 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Iran – Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức triển lãm giới thiệu nghệ thuật Iran với chủ đề “Màu sắc và Hoa văn: Đường đến với nghệ thuật Iran” tại Bảo tàng Hà Nội.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam nhấn mạnh: “Giao lưu văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cầu nối giữa các quốc gia. Nó cho phép chúng ta nhìn thế giới qua lăng kính của nhau và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau và hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau. Mặc dù Iran và Việt Nam cách nhau hàng ngàn dặm, nhưng hai dân tộc đã có tình hữu nghị truyền thống lâu đời và hợp tác văn hóa của chúng ta luôn là một phần quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai nước”.

Theo đại sứ Ali Akbar Nazari, triển lãm này được tổ chức với mục đích giới thiệu sự kết hợp hài hòa giữa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị và các bức ảnh thể hiện vẻ đẹp đặc biệt của nghệ thuật Iran. Du khách có thể trải nghiệm những đặc trưng của nghệ thuật cổ đại Iran và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Iran vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay.

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 1

Ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu tại triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho rằng, chia sẻ những giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết hiện tại và hướng tới tương lai là những cơ sở quan trọng để hai nước thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, xây dựng và phát triển quan hệ trong suốt 51 năm qua.  

“Những hoạt động trao đổi văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước thời gian qua thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai dân tộc chúng ta, cùng nhiều hoạt động thiết thực khác, là những viên gạch góp phần xây dựng nên nền móng vững chắc cho quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa hai đất nước”, ông Nguyễn Minh Vũ nói.

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 2

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Với hàng nghìn năm lịch sử, nghệ thuật truyền thống Iran (Ba Tư) phản ánh tâm hồn của một nền văn minh cổ đại. Các loại hình nghệ thuật truyền thống này không chỉ thể hiện sự khéo léo của các nghệ nhân Ba Tư mà còn kể những câu chuyện về di sản và sự phát triển của văn hóa Iran.

Người Iran, trong suốt lịch sử phát triển của đất nước, với tâm hồn phóng khoáng, tinh thần tự do, óc sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo đã kết hợp trí tưởng tượng bay bổng của mình với vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người và các yếu tố văn hóa, tín ngưỡng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có tính mỹ cảm cao.

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 3

Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Nghệ thuật truyền thống Iran đã có nhiều đóng góp vào sự phong phú của nghệ thuật và văn hóa thế giới với các loại hình nghệ thuật đặc sắc như: nghề dệt thảm, tranh tiểu họa Ba Tư, đồ gốm, kiến ​​trúc, âm nhạc, thư pháp, men thủy tinh, khảm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ,…

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của nghệ thuật truyền thống Iran là sự kết hợp tinh tế giữa các hoa văn, họa tiết và màu sắc, qua đó tạo nên vẻ đẹp ấn tượng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 4

Du khách tham quan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Triển lãm Màu sắc và Hoa văn: Đường đến với nghệ thuật Iran gồm 2 khu trưng bày. Trong đó, khu trưng bày ảnh gồm: họa tiết hoa sen tại Quần thể Cung điện Persepolis được xây dựng theo lệnh của Darius Đại Đế (518 – 465 TCN) và tiếp tục được hoàn thiện với Hoàng đế Xerxes I (550 – 486 TCN); tranh và ảnh về tranh thư pháp; các tác phẩm tranh tiểu họa của họa sĩ bậc thầy tranh tiểu họa đương đại Iran - Mahmoud Farshchian.

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 5

Khu trưng bày các tác phẩm tranh. Ảnh: Huyền Thương

Bên cạnh đó là khu trưng bày khoảng 100 tác phẩm thủ công mỹ nghệ, đại diện cho một số loại hình nghệ thuật của Iran bao gồm: Chạm khắc đồng (Qalam-zani); Pháp lam hay nghệ thuật tráng men (Minakari); Dệt thảm (Qali bafi); Khảm Ba Tư (Khatam-kari); Khảm đá ngọc lam trên đồng (Firouze-kubi); In họa tiết trên vải (Qalam-kari); Thêu đính đá (Sermeh-doozi); Dệt vải thủ công (Termeh-bafi); Vẽ trang trí trên đồng (Mes-o-pardaz).

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 6

Khu trưng bày tác phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Huyền Thương

Ngoài ra, khách tham quan còn được trải nghiệm hoạt động viết chữ thư pháp Ba Tư tại Bảo tàng Hà Nội trong lễ khai mạc.

Ban Tổ chức hy vọng, công chúng Việt Nam thông qua triển lãm này sẽ có thêm nhiều thông tin về di sản nghệ thuật của Iran, để từ đó mở ra cơ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa nhân dân hai nước, góp phần thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia.

Triển lãm diễn ra từ 23/8 đến 8/9/2024 (trừ thứ Hai) tại Bảo tàng Hà Nội.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 7

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 8

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 9

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 10

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 11

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 12

Khám phá nghệ thuật Iran thông qua màu sắc và hoa văn - 13

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất