Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023: Ngày hội của những người yêu âm nhạc

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tỉnh An Giang tổ chức, diễn ra từ 2 – 4/6/2023 có sự tham gia của 23 Chi hội, đoàn Nhạc sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành phố. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023).

Liên hoan Âm nhạc là ngày hội của các nhạc sĩ, nghệ sĩ và những người yêu nhạc được tổ chức ở các khu vực trong cả nước, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Bắc.

Liên hoan nhằm biểu dương những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, khuyến khích sự sáng tạo, vươn lên trong các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình và đào tạo âm nhạc, là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong khu vực và cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, giao lưu tác phẩm âm nhạc mới sáng tác, giới thiệu bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là khu vực Nam bộ.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023: Ngày hội của những người yêu âm nhạc - 1

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Liên hoan ngày 3/6, tại phim trường Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang. (Nguồn ảnh: baoangiang)

Phát biểu tại Lễ khai mạc Liên hoan, Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I - năm 2023 là cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, giao lưu âm nhạc giữa các nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Qua đó giới thiệu những tác phẩm âm nhạc mới, giới thiệu các gương mặt trẻ, các giọng hát hay, là nhân tố quyết định cho hoạt động nghề nghiệp hôm nay và trong tương lai.

Theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hoan còn là dịp để các nhạc sĩ cả nước được đến với An Giang - vùng đất giàu bản sắc văn hóa, vùng đất của loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian Khmer, Chăm đã gợi lên nhiều cảm xúc âm nhạc. Đây cũng là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ một lần nữa chiêm nghiệm những giá trị âm nhạc truyền thống của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long... tiếp tục chú trọng công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và hướng tới sự phát triển nền âm nhạc mới, tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023: Ngày hội của những người yêu âm nhạc - 2

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc. (Nguồn ảnh: baoangiang)

Liên hoan Âm nhạc thu hút sự tham gia của đại biểu đến từ 23 Chi hội, đoàn Nhạc sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ đến từ 20 tỉnh, thành như: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Nguyên và Ninh Bình...

Với gần 60 tác phẩm thuộc các thể loại như ca khúc, hòa tấu, độc tấu thính phòng, Liên hoan tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Bác Tôn, Tổ quốc và đề tài biển, đảo Việt Nam.

Đồng thời ca ngợi thành tựu, phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay, đất và người An Giang giàu truyền thống cách mạng và truyền thống văn hóa đặc sắc với nhiều tác phẩm mang âm hưởng âm nhạc dân gian các vùng miền, đặc biệt là âm nhạc dân gian các dân tộc trong khu vực.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023: Ngày hội của những người yêu âm nhạc - 3

NSND Tạ Minh Tâm biểu diễn tại Liên hoan. (Nguồn ảnh: baoangiang)

Cùng với việc giới thiệu, biểu diễn các tác phẩm mới, tại Liên hoan còn có tọa đàm “Nghệ thuật sử dụng âm nhạc dân gian trong sáng tác hiện nay” nhằm tìm ra các phương thức sáng tạo tác phẩm âm nhạc đồng điệu với hơi thở đời sống hiện tại và tôn vinh được bản sắc độc đáo của âm nhạc dân gian, cổ truyền các dân tộc.

Tọa đàm là dịp để các nhạc sĩ bàn luận về những gì được và chưa được trong phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc tại khu vực, để ngày càng nhiều hơn những tác phẩm có sức lan tỏa không chỉ trong nước mà góp được tiếng nói dân tộc trên nhạc trường quốc tế.

Bên cạnh các hoạt động chính, Liên hoan cũng diễn ra các hoạt động bên lề để các nhạc sĩ có dịp tham quan, tìm hiểu về văn hóa địa phương.

Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I năm 2023: Ngày hội của những người yêu âm nhạc - 4

Ban tổ chức tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc” cho các cá nhân. (Nguồn ảnh: baoangiang)

Theo Ban tổ chức, Liên hoan mong muốn góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng trong thời kỳ mới.

Chương trình Tổng kết, trao giải sẽ diễ ra vào 19 giờ 30 ngày 04/6/2023 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh An Giang. 

Huyền Thương (Tổng hợp)

Tin liên quan

Tin mới nhất