Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary

Chiều 29/5, nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà thơ, nhà cách mạng Hungary Petőfi Sándor (1823 - 2023), Thư viện Quốc gia Việt Nam và Đại sứ quán Hungary phối hợp tổ chức triển lãm “Petofi: Vòng quanh thế giới”.

Lễ khai mạc có sự tham dự của bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hungary; ông Tibo Balakdi, Đại sứ Cộng hoà Hungary tại Việt Nam; ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Huyền Thương)

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết, triển lãm mang tới công chúng Việt Nam những hiểu biết sâu sắc hơn về Petőfi Sándor – nhà thơ cách mạng, nhà thơ dân tộc của Hungary.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 2

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc. (Ảnh: Huyền Thương)

“Petofi: Vòng quanh thế giới” giới thiệu 19 áp phích in màu khổ lớn gồm 15 bản bằng tiếng Việt và 04 bản có nội dung lặp lại bằng tiếng Anh phác họa cuộc đời và nhiều đóng góp của Sándor Petőfi.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 3

Một áp phích được trưng bày tại triển lãm.

Được mệnh danh là Nhà thơ Lãng mạn - Nhà thơ Cách mạng - Nhà thơ Dân tộc của Hungary, Petőfi Sándor đã để lại cho hậu thế một di sản thơ ca rất đáng khâm phục, với 800 bài thơ, 3 trường ca, 2 truyện thơ. Ông là nhà thơ đầu tiên của Hungary được thế giới biết đến và là đại diện có ảnh hưởng nhất của chủ nghĩa lãng mạn Hungary.

Cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 ở khắp châu Âu xuất hiện các tổ chức dân tộc - bảo tàng dân tộc, nhà hát dân tộc, các cơ quan đó đã trở thành trụ cột của các quốc gia mới thành lập. Ngôn ngữ dân tộc và văn học dân tộc được đánh giá cao, các nhà thơ, nhà văn đóng vai trò đoàn kết dân tộc. Petőfi đã đóng một vai trò như thế trong văn học Hungary, ông là người đã lựa chọn bản sắc Hungary có ý thức và bằng thơ ca làm giàu bản sắc đó cho đất nước mình. Con người và nghệ thuật của ông, cho tới ngày nay vẫn là điểm quy chiếu không thể né tránh, ông vẫn là nguyên mẫu nhà thơ Hungary.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 4

Chân dung Petőfi Sándor

Không những thế, Petőfi đã gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân Hungary. Ngày 15/3/1848, sau rất nhiều thành phố châu Âu, cách mạng nổ ra ở Pest và Buda và thắng lợi với khẩu hiệu của Tự do dân tộc và tự do cá nhân phổ quát, của sự biến cải dân sự.

Đứng hàng đầu cuộc cách mạng là các văn sĩ trẻ cấp tiến, sau này được gọi là nhóm các chàng trai tháng Ba, đứng đầu là Petófi. Vì vậy tên tuổi ông gắn liền với ngày 15 tháng Ba, nay trở thành ngày Quốc lễ lớn nhất của Hungary. Ngày 15 tháng Ba cũng là ngày của nhà thơ cách mạng Hungary.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 5

Petőfi đã gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân Hungary.

Petőfi đi rất nhiều, trong vòng 5 năm ông đã đi 6025km trong Vương quốc Hungary, dọc đường ông làm thơ và viết những bài du hành ký hóm hỉnh. Ông rất thích đi tới các vùng quê vì dân chúng biết tới ông, mến mộ ông, thiết đãi ông, thậm chí tổ chức các cuộc diễu hành rước đuốc để chào đón ông trọng thị.

Những bức phong cảnh do ông vẽ - thảo nguyên, bình nguyên, cảnh vùng Hortobágy – và những hình tượng đặc trưng – kẻ cướp, người chăn cừu – trong một thời gian khá dài đã minh định những hình ảnh đặc trưng về Hungary. Đó là những hình ảnh tiêu biểu mà người ta gắn liền với dân tộc này cho đến ngày nay.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 6

Cho tới ngày nay ông vẫn là nguyên mẫu nhà thơ Hungary.

Phong cách và trang phục của Petőfi Sándor cũng là một điều vô cùng đặc biệt. Ông đã tạo dựng hình ảnh riêng của mình trước công chúng bằng sự sáng tạo điêu luyện, có thể nói Petőfi Sándor đã sử dụng tất cả hệ thống mã hoá của thời đại vào việc chọn lựa trang phục của mình.

Triển lãm được kỳ vọng đem đến cho giúp công chúng, những người yêu thích văn học có cơ hội tìm hiểu thêm về một trong những biểu tượng thi ca của đất nước Hungary, cùng với đó là những đóng góp của ông cho cách mạng Hungary thế kỷ XIX.

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 7

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến thăm quan. (Ảnh: Huyền Thương)

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 8

Các đại biểu thăm quan triển lãm. (Ảnh: Huyền Thương)

Tôn vinh Petőfi Sándor - Biểu tượng thi ca của đất nước Hungary - 9

Không gian triển lãm. (Ảnh: Huyền Thương)

Triển lãm diễn ra từ ngày 29/5 - 05/6/2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, số 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.