Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”: Ngân vang những bài ca "đi cùng năm tháng"

Dòng chảy âm nhạc sâu lắng trong chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” được kỳ vọng sẽ bồi đắp cho các thế hệ người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khát vọng và tinh thần cống hiến, góp phần tạo nên những phát triển đột phá trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tối 5/6, tại Hà Nội, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Việt Nam- Khát vọng vươn xa”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Báo Văn hóa tổ chức, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948- 11/6/2024).

Tham dự chương trình có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”: Ngân vang những bài ca "đi cùng năm tháng" - 1

Các đại biểu tham dự Chương trình. Ảnh: Trần Huấn

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: "Lời kêu gọi Thi đua ái quốc là văn kiện lịch sử chứa đựng những chỉ dẫn quý báu, có giá trị sâu sắc về lý luận và thực tiễn đối với phong trào thi đua yêu nước của toàn dân tộc".

Thấm nhuần Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước được tổ chức rộng khắp, liên tục, trở thành phong trào cách mạng sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên đồng bào và chiến sĩ cả nước đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chung sức đồng lòng tạo nên những thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những phong trào thi đua đó đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng. Từ trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, 76 năm đã trôi qua, nhưng Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thúc giục tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”: Ngân vang những bài ca "đi cùng năm tháng" - 2

Đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc Chương trình. Ảnh: Trần Huấn

Là chương trình mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” đưa công chúng đến với không gian nghệ thuật sâu lắng, được kết nối liền mạch bằng những nhạc phẩm "đi cùng năm tháng" qua ba phần: “Người đi tìm hình của nước”, “Lời kêu gọi ái quốc”, “Kiến thiết và xây dựng Tổ quốc”.

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”: Ngân vang những bài ca "đi cùng năm tháng" - 3

Chương trình mang đến nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu. Ảnh: Trần Huấn

Chương trình mở đầu bằng bản mashup Đất nước Lời ru - Giai điệu Tổ quốc qua phần song ca của NSƯT Tân Nhàn - Hoàng Tùng. Trong phần một, khán giả cũng được lắng nghe những giai điệu ngọt ngào, đi cùng năm tháng được phối khí, dàn dựng mới mẻ là: Dấu chân phía trước, Từ Làng Sen, Miền Nam nhớ mãi ơn Người, Người đi tìm hình của nước.

Phần hai của chương trình mang đến những khúc ca cách mạng ngợi ca tình yêu Tổ quốc và tinh thần cống hiến, tự nguyện chiến đấu, xây dựng đất nước như: Tiếng hát trên đường quê hương, Hát cho dân tôi nghe, Ngày mùa, Bình Trị Thiên khói lửa, Tự nguyện. Điểm nhấn của phần này là phóng sự Toàn quốc kháng chiến - Bước chuyển lớn của cách mạng Việt Nam thể hiện những phong trào thi đua trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần ba cất lên những giai điệu tươi sáng, hào hùng của nhịp điệu ngày mới, góp phần khơi lên xúc cảm phấn chấn, khát vọng cống hiến của mọi thế hệ người dân Việt Nam như: Bài ca xây dựng, Một vòng Việt Nam, Khát vọng tuổi trẻ, Đường chúng ta đi.

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa”: Ngân vang những bài ca "đi cùng năm tháng" - 4

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của nhiều giọng ca nổi tiếng. Ảnh: Trần Huấn

Chương trình được cất lên với giọng ca của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quốc Hưng, NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Lan Anh, ca sĩ Trọng Tấn, ca sĩ Anh Thơ, nhóm Đồng Xanh, nhóm Thiên Thanh,…

Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” như tiếng lòng tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Góp phần khẳng định Lời kêu gọi thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 76 năm về trước cho đến hôm nay vẫn là lời hiệu triệu vô cùng ý nghĩa. Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào, lòng tự tôn dân tộc, khí phách hào hùng, ý chí tự lực tự cường, thi đua xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tich: Lá thuốc

Truyện cổ tich: Lá thuốc

Câu chuyện kể về tấm lòng hiếu thảo của người con Út, được chim thần mách cho lá thuốc hay cứu sống mẹ.

Thương hiệu Cát Tường

Thương hiệu Cát Tường

Cách đây 20 năm, tức là vào năm 2004, ở tỉnh Tiền Giang có hai chàng thanh niên nông thôn cùng tên là Sang - Trần Văn Sang và Đoàn Văn Sang - khát khao lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương của mình, nhưng “vốn liếng” của họ không có gì ngoài một trái tim nhiệt huyết nồng cháy và một chút vốn liếng hạn hẹp.