Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu

Tối 21/5, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Liên hoan Phim châu Âu (EUFF) năm 2023 đã chính thức được khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện diễn ra từ ngày 19/5/2023 đến ngày 04/6/2023, do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các Quốc gia thành viên EU tổ chức, diễn ra đồng loạt tại các thành phố Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP. Hồ Chí Minh.

Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu - 1

Chính thức khai mạc Liên hoan Phim châu Âu lần 22 tại Hà Nội. (Ảnh: Huyền Thương)

Công chiếu gần 20 tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại

Tại buổi khai mạc, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: "Châu Âu luôn được biết đến là nơi ra đời của nghệ thuật điện ảnh, với những bộ phim tuyệt vời từ mọi khu vực địa lý. Ở lần trở lại thứ 22 này, chúng tôi rất vui khi vẫn có thể giới thiệu nhiều tác phẩm châu Âu đương đại, được giới phê bình đánh giá cao, chứa đựng sự mới mẻ, cảm động và nhân văn."

Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu - 2

Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ tại buổi khai mạc.

“Liên hoan phim châu Âu 2023” giới thiệu đến công chúng gần 20 tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại, bao gồm nhiều phim đoạt giải ở các liên hoan danh tiếng, những câu chuyện từ các bối cảnh không gian-thời gian khác nhau.

Dựa trên cảm hứng về các hành trình, Liên hoan hứa hẹn đưa đến cuộc gặp gỡ với một nhóm nhân vật muôn vẻ: thành viên trong gia đình, những gương mặt thể thao, nghệ sĩ, nhà văn, người nhập cư, những người bạn thân, những người chưa quen biết. Họ thực hiện những chuyến phiêu lưu đáng nhớ trải khắp châu Âu, khám phá về căn tính, cộng đồng và di sản. Qua điểm nhìn của họ, châu Âu xuất hiện trong sự đa sắc rực rỡ của thấu kính vạn hoa.

Các tác phẩm trong Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam đều được chọn lọc kỹ lưỡng và đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng quốc tế.

Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu - 3

Buổi công chiếu đầu tiên tại Hà Nội thu hút đông đảo khán giả của mọi lứa tuổi.

Chia sẻ với phóng viên Arttimes.vn, chị Nhã Uyên (Hà Nội) cho biết, Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam là sự kiện được chị chờ đón mỗi năm, Liên hoan mang đến những bộ phim ấn tượng về văn hoá, con người châu Âu hiện đại, đây là một cách tiếp cận hiệu quả, giúp khán giả Việt hiểu hơn về các quốc gia này thông qua bộ môn nghệ thuật thứ 7.

“Là một người rất yêu điện ảnh và hiếu kỳ về văn hoá Châu âu, tôi mong muốn thông qua những bộ phim được thưởng thức tại Liên hoan lần này sẽ đem đến cho mình thật nhiều ấn tượng và kỷ niệm đáng nhớ, chúc Liên hoan thành công tốt đẹp”, chị Nhã Uyên chia sẻ.

"Tình bạn" khai mạc “Liên hoan Phim châu Âu 2023” tại Hà Nội

Tuyệt tác của Điện ảnh Bỉ - Bộ phim "Tình bạn" là bộ phim đuợc trình chiếu khai mạc “Liên hoan Phim châu Âu 2023” tại thủ đô Hà Nội.

Đây là tác phẩm điện ảnh xuất sắc đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Lớn của Ban Giám khảo tại Liên hoan Phim Cannes 2022, Giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Sydney 2022, một trong 05 phim được đề cử Giải Oscar 2023 cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất và rất nhiều Giải thưởng trong nước và quốc tế danh giá khác.

Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu - 4

Bộ phim đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về tình bạn và trách nhiệm.

Bộ phim kể về tình bạn thân thiết của hai cậu bé 13 tuổi là Léo và Rémi, cho đến một ngày, một sự việc đột nhiên khiến hai người không còn là bạn. Chất chứa nỗi niềm về những điều không thể hiểu được, Léo đã tìm đến Sophie - mẹ của Rémi. Bộ phim đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về tình bạn và trách nhiệm.

Lần trở lại thứ 22 đầy mong đợi của Liên hoan Phim châu Âu - 5

Tuyệt tác của Điện ảnh Bỉ - Bộ phim "Tình bạn" khai mạc “Liên hoan Phim châu Âu 2023” tại Hà Nội.

Cuối buổi chiếu phim đã diễn ra phần thảo luận về tác phẩm dưới sự điều phối của nhà báo, cây bút điện ảnh nổi tiếng Lê Hồng Lâm. Tương tự trong liên hoan phim năm nay, sẽ có nhiều buổi thảo luận sau chiếu phim khác mà thông tin được cập nhật cụ thể trên trang Facebook của sự kiện.

Song song với sự kiện chiếu phim, nhằm tạo không gian tương tác giữa khán giả với nhau cũng như với ban tổ chức sự kiện, Liên hoan Phim châu Âu 2023 còn có các cuộc thi "Viết bài đánh giá phim" diễn ra trên nền tảng mạng xã hội.

Nối tiếp từ ngày 22.5 đến ngày 3.6, Liên hoan phim sẽ mang đến 18 tác phẩm còn lại, thuộc 3 nhóm chủ đề lớn:

Chủ đề 1: Phim truyền cảm hứng và niềm tin vào bản thân, sự hàn gắn được thể hiện qua các phim tâm lý tình cảm, phim đề tài thể thao.

Chủ đề 2: Hành trình tìm kiếm tình yêu, tình bạn và tình cảm gia đình.

Chủ đề 3: Trải nghiệm bối cảnh lịch sử đa dạng của các quốc gia châu Âu.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất