Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) đã tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh Nghệ thuật “EVN – 70 năm đổi mới cùng đất nước” để tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Điện trong hành trình xây dựng và phát triển của đất nước.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 1

Các đại biểu tham dự lễ trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh Nghệ thuật “EVN – 70 năm đổi mới cùng đất nước”. Ảnh: Huyền Thương

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, cuộc thi được diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực cách mạng Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2024), là một trong những hoạt động chủ đề có ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng về chặng đường truyền thống cách mạng, cống hiến không biết mệt mỏi của lớp lớp các thế hệ ngành Điện, quảng bá hình ảnh sống động, nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, văn hoá con người của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hôm nay.

Đồng thời, đóng góp những hình ảnh chân thực, minh hoạ rõ nét từng bước trưởng thành trong sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá, xây dựng và phát triển đất nước.

“Qua kết quả cuộc thi hôm nay, tôi nghĩ các tác phẩm dự thi cũng chính là những tư liệu lịch sử, truyền thông quý giá, mang thông điệp gửi tới cộng đồng xã hội và người dân về những thành tựu, đóng góp của ngành Điện lực Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển và đổi mới đất nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội và sự chia sẻ với những khó khăn, gian khổ, thách thức của Tập đoàn trong việc thực hiện sứ mệnh được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó suốt chặng đường lịch sử 70 năm qua. Những hình ảnh đẹp, ý nghĩa của cuộc thi cũng mang tới niềm xúc động, tự hào, đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với cán bộ nhân viên ngành Điện cố gắng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Hữu Tuấn nhấn mạnh.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 2

Ông Nguyễn Hữu Tuấn phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: Huyền Thương

NSNA Trần Thị Thu Đông, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Điện trong hành trình xây dựng, phát triển và đổi mới đất nước, đặc biệt là đã tổ chức nhiều trại sáng tác nhiếp ảnh trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Về cuộc thi lần này, NSNA Trần Thị Thu Đông chia sẻ, cuộc thi ảnh Nghệ thuật “EVN – 70 năm đổi mới cùng đất nước” nhằm tìm kiếm những tác phẩm ảnh phản ánh về việc phát triển và ứng dụng công nghệ trong các hoạt động sản xuất, truyền tải, phân phối điện và các dịch vụ khách hàng của EVN; những câu chuyện hiện đại hóa nông thôn; chuyển dịch năng lượng, hướng tới nền kinh tế xanh. Những tác phẩm tham dự cuộc thi đã góp phần phản ánh một cách sống động và chân thực tính thời đại và những thay đổi mà dòng điện mang lại cho cuộc sống ngày hôm nay.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 3

NSNA Trần Thị Thu Đông phát biểu. Ảnh: Huyền Thương

Cuộc thi diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2024, dù thời gian không dài nhưng Ban Tổ chức đã nhận được 3.369 tác phẩm (trong đó có 3.160 ảnh đơn và 209 ảnh bộ) của 382 tác giả thuộc 59 tỉnh thành trên cả nước gửi về tham dự.

Các tác phẩm nhìn chung đã phản ánh chân thực những hình ảnh trên các lĩnh vực của ngành Điện, từ các nhà máy điện, đường dây truyền tải điện, lưới điện phân phối, các công trình đang thi công xây dựng, đặc biệt là nét đẹp của con người ngành Điện được bắt gặp qua những khoảnh khắc ấn tượng trong lao động sản xuất hàng ngày.

Từ những công trình, nhà máy, đường dây điện, trạm biến áp, các thiết bị điện, máy móc công nghiệp... tưởng chừng như khô cứng, đơn điệu, qua ống kính và góc nhìn nghệ thuật, sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã trở nên ấn tượng, đa dạng và sinh động.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 4

Trao Huy chương Vàng cho tác phẩm “Lấp lánh nốt nhạc cam” của tác giả Võ Thành Vinh (Nghệ An). Ảnh: Huyền Thương

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, tác phẩm “Lấp lánh nốt nhạc cam” của tác giả Võ Thành Vinh (Nghệ An) đã giành Huy chương Vàng.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 5

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Hội đồng Giám khảo cũng đã chọn được 150 tác phẩm vào triển lãm ảnh được trưng bày tại trụ sở EVN. Các tác phẩm được trưng bày tại đây giúp người xem cảm nhận được một cách trực tiếp, chân thực về bước phát triển hiện đại của ngành Điện lực Việt Nam ngày hôm nay. Đồng thời, lan toả hình ảnh, vai trò và những đóng góp của ngành Điện đến với công chúng.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 6

Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Huyền Thương

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 7

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng tham quan ngay trong ngày đầu khai mạc. Ảnh: Huyền Thương

Được biết, 150 tác phẩm này sẽ tiếp tục được trưng bày tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong thời gian tới.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 8

Tác phẩm "Lấp lánh nốt nhạc cam" của tác giả Võ Thành Vinh (Nghệ An), tác phẩm đạt Huy chương Vàng.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 9

Tác phẩm "Làm chủ công nghệ mới" của tác giả Nguyễn Văn Đông (Khánh Hòa), tác phẩm đạt Huy chương Bạc.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 10

Tác phẩm "Ngày mới trên nhiệt điện Thái Bình" của tác giả Nguyễn Phục Anh (Thái Bình), tác phẩm đạt Huy chương Đồng.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 11

Tác phẩm "Đường dây 500kV mạch 3" của tác giả Vũ Minh Quân (Hà Nội), tác phẩm đạt Huy chương Đồng.

Vẻ đẹp của những công trình, nhà máy, trạm biến áp, đường dây điện,… qua góc nhìn nhiếp ảnh - 12

Tác phẩm "Trạm biến áp trong mây" của tác giả Trương Vững (Thừa Thiên - Huế), tác phẩm đạt Giải Khuyến khích.

Huyền Thương

Tin liên quan

Tin mới nhất